Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia (XTTMQG) được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 206/QĐ-BCT ngày 18 tháng 01 năm 2016, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn gồm 18 doanh nghiệp đi giao thương, xúc tiến thương mại tại thành phố Lagos, Nigeria và thành phố Accra, Ghana. Thời gian của chuyến công tác dự kiến từ ngày 05 đến ngày 14 tháng 11 năm 2016 (bao gồm cả thời gian đi và về).

Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh hợp tác giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, mở rộng hợp tác kinh doanh trong một số lĩnh vực ngành hàng tại các thị trường Nigeira và Ghana, chương trình XTTMQG lần này tập trung vào các hoạt động thiết thực như tham dự Hội chợ, tổ chức Hội thảo doanh nghiệp, gặp gỡ trực tiếp với các bạn hàng... Các mặt hàng mục tiêu gồm hóa chất và sản phẩm hóa chất, dệt may, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ hộp, vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh, điện tử gia dụng, dây và cáp điện, thiết bị chiếu sáng (đèn huỳnh quang tiết kiệm điện); đồ gia dụng, thiết bị văn phòng, sản phẩm từ cao su, thủy sản…

Các doanh nghiệp sau khi được lựa chọn tham gia chương trình theo quy định sẽ được Nhà nước sẽ hỗ trợ tiền vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam đi Nigeria và Ghana (01 người/01 doanh nghiệp được lựa chọn) và chi phí tổ chức Hội thảo theo chương trình đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt. Các chi phí khác bao gồm: lệ phí visa, phí bảo hiểm, tiền khách sạn, tiền ăn uống, xe ô tô đi lại, thông tin liên lạc... trong thời gian làm việc tại Nigeria và Ghana sẽ do doanh nghiệp tự chi trả.

Nigeria là thị trường lớn nhất Châu Phi với dân số hơn 180 triệu người, GDP khoảng 485 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng 2,7% năm 2015. GDP bình quân đầu người khoảng 2.640 USD/người. Đây là thị trường lớn, có nhu cầu nhập khẩu cao với đa dạng chủng loại mặt hàng.

Trong nền kinh tế của Nigeria, ngành nông nghiệp hàng năm đóng góp khoảng 20% GDP. Do năng suất thấp, trình độ tổ chức sản xuất lạc hậu và kỹ thuật canh tác kém, Nigeria vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn lương thực (chủ yếu là gạo và bột mỳ). Công nghiệp đóng góp khoảng 26% GDP của Nigeria, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến thăm đò và khai thác dầu khí. Hàng năm, xuất khẩu dầu thô của Nigeria chiếm tới hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này trong khi các ngành công nghiệp sản xuất khác chỉ chiếm khoảng trên 1%. Chính vì vậy Nigeria phải nhập khẩu hầu hết các loại sản phẩm công nghiệp chế tạo và tiêu dùng phục vụ nhu cầu trong nước.

Nguồn: VietnamExport.com

Nguồn: VietnamExport.com