Hiệp định EVFTA đã tạo ra những tác động tích cực đối với thương mại giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha, thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại, mở rộng hợp tác kinh tế và tạo ra nhiều cơ hội mới, điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường của cả hai quốc gia. Việc thực thi EVFTA giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha chịu tác động đáng kể từ các yếu tố kinh tế của Bồ Đào Nha. Mặc dù EVFTA là một thỏa thuận toàn diện giữa Việt Nam và 27 quốc gia thành viên EU, tình hình kinh tế của từng quốc gia thành viên đều có ảnh hưởng đến mức độ và cách thức họ tham gia vào hoạt động thương mại với Việt Nam dưới khuôn khổ của Hiệp định.
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Bồ Đào Nha đạt hơn 286,36 triệu USD, tăng mạnh 3,41% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Bồ Đào Nha đạt hơn 74,14 triệu USD, giảm 15,27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quan hệ thương mại Việt Nam - Bồ Đào Nha có triển vọng tích cực, với tiềm năng tăng trưởng đáng kể. Mặc dù kim ngạch thương mại hai nước còn khiêm tốn so với tiềm năng, nhưng đã có sự tăng trưởng đều đặn hàng năm. Năm 2025 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, là cơ hội để hai bên tăng cường hợp tác và nâng tầm quan hệ lên một tầm cao mới.
Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) của WTO, trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Bồ Đào Nha đạt 201,87 tỷ USD, tăng nhẹ 2,26 % so với mức 197,39 tỷ USD trong năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 88,34 tỷ USD, tăng 5,53 % so với mức 83,71 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024. Giai đoạn 2019-2024, Bồ Đào Nha liên tục gánh chịu thâm hụt thương mại trong hoạt động ngoại thương hàng hóa, cao nhất là năm 2022 lên tới hơn 32,73 tỷ USD. Khoản thâm hụt này được bù đắp bằng các hoạt động dịch vụ, du lịch, du học. Trong 5 tháng đầu năm 2025, Bồ Đào Nha tiếp tục chịu thâm hụt thương mại hơn 13,59 tỷ USD, trong đó cao nhất là tháng 5/2025 với 3,62 tỷ USD.
Thói quen tiêu dùng tại Bồ Đào Nha có những đặc điểm riêng biệt, phản ánh văn hóa và lối sống của người dân nơi đây. Người Bồ Đào Nha có xu hướng tiêu dùng các sản phẩm địa phương, thực phẩm tươi sống và chú trọng đến các hoạt động ngoài trời. Họ cũng quan tâm đến các vấn đề môi trường và có xu hướng lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường.