Trước đây Hội chợ được tổ chức với tên gọi “Tuần Lễ kinh doanh nhà hàng Kansai”, nhưng do xu thế thay đổi thời gian gần đây của ngành kinh doanh thực phẩm, nhằm chuyển đổi cho ngành công nghiệp thực phẩm trong điều kiện mới, tạo ra nhu cầu và mở rộng kênh bán hàng, nên năm nay Hội chợ được tổ chức với tên gọi “Phong cách thực phẩm Kansai 2021”.
Năm 2019, Hội chợ được tổ chức với quy mô hơn 350 gian hàng và thu hút khoảng 30.000 lượt khách đến tham dự. Năm 2020, Hội chợ đã không được tổ chức do dịch COVID-19 bùng phát. Năm nay, mặc dù chịu tác động và ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, nhưng Ban tổ chức đã rất nỗ lực và tăng cường chặt chẽ khâu quản lý cũng như phòng chống dịch, nên Hội chợ vẫn được tổ chức tại Intex Osaka - Trung tâm Hội nghị, triển lãm, hội chợ quốc tế lớn nhất khu vực Kansai, với quy mô gần 300 gian hàng và vẫn thu hút rất đông lượt khách đến tham dự (sơ bộ thống kê của Ban Tổ chức ước tính lượt khách tham dự khoảng hơn 25.000 người).
Nhằm mục đích tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam đồng thời xúc tiến, quảng bá hàng hóa Việt Nam đặc biệt là sản phẩm thực phẩm chế biến và nông sản thông qua hoạt động trực tiếp giới thiệu và tiếp cận các công ty mua hàng, công ty phân phối tại Kansai để từ đó thúc đẩy hợp tác thương mại Việt – Nhật, tăng cường kim ngạch xuất khẩu, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka đã lên kế hoạch và lần đầu tiên tổ chức gian hàng Việt Nam tham gia Hội chợ Food Style Kansai 2021 này. Thời gian Hội chợ diễn ra cũng là mùa cao điểm xuất khẩu vải tươi của Việt Nam sang Nhật Bản và đúng lúc sản phẩm mỳ Omachi của Việt Nam được chính thức nhập khẩu và kinh doanh tại Nhật Bản. Do đó, Chi nhánh Thương vụ Osaka cũng đã phối hợp với các đơn vị nhập khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại khu vực Kansai để tập hợp và trưng bày giới thiệu đến các công ty và người tiêu dùng Nhật Bản các sản phẩm mới như mỳ Omachi, vải tươi, … bên cạnh các sản phẩm quen thuộc khác như cà phê, hoa quả sấy, các gia vị chế biến, bún, phở, thực phẩm đóng lọ (Yến sào Khánh Hòa, các loại cháo, chè Minh Trung, xoài, cóc, cà dầm…. Ngoài ra, Chi nhánh Thương vụ Osaka cũng lựa chọn và tập hợp 1 số sản phẩm tiềm năng khác của Việt Nam như hạt điều đã qua chế biến tẩm gia vị, các loại trà, bánh kẹo, hoa quả sấy dẻo các loại,…của các nhà sản xuất gửi sang nhằm giới thiệu để tìm kiếm đối tác nhập khẩu cũng như thăm dò và tiếp cận thị trường.
Mặc dù là lần đầu tiên tham gia Hội chợ nhưng gian hàng do Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka chủ trì thực hiện đã thật sự tạo được ấn tượng tốt, thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách tham dự và đạt được kết quả thiết thực hỗ trợ rất lớn cho hàng Việt Nam. Khách tham quan và doanh nghiệp Nhật Bản dành nhiều sự quan tâm cũng như đánh giá cao các sản phẩm thực phẩm, nông sản của Việt Nam như mỳ Omachi hay vải tươi, cà phê, hạt điều…đặc biệt khi được nếm thử sản phẩm này đều nhận xét hương, vị sản phẩm rất ngon, đồng thời bày tỏ sự yêu thích và xin thông tin nơi có thể đến mua các sản phẩm này.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ đầu năm 2020, nên việc đi lại, gặp gỡ giao thương trực tiếp bị gián đoạn và hạn chế rất nhiều. Nhưng vượt qua những khó khăn đó, với sự nỗ lực kết nối, hỗ trợ của Chi nhánh Thương vụ Osaka cùng với sự chủ động, nghiêm túc và chuyên nghiệp trong hợp tác giữa doanh nghiệp nhập khẩu và công ty sản xuất của Việt Nam đã đem lại các kết quả đáng mừng cho sản phẩm thực phẩm chế biến và nông sản Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. Đã có rất nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến của Việt Nam được nhập khẩu chính thức và hiện đang được bán rộng rãi trong các hệ thống siêu thị và cửa hàng kinh doanh khắp Nhật Bản. Trong đó, mới nhất phải kể đến sản phẩm mỳ ăn liền Omachi với 3 hương vị Sườn hầm ngũ quả, Xốt bò hầm và Tôm chua cay đã chính thức thâm nhập thành công và dự kiến phân phối rộng rãi từ đầu tháng 7/2021 tại thị trường Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng là cái nôi sản sinh và thiên đường của các sản phẩm mỳ ăn liền cũng như các quy định khắt khe nhất thế giới về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Thông qua các nhận xét rất tích cực của khách hàng và đại diện các công ty bán lẻ đến tham quan và nếm thử mỳ ở gian hàng cho thấy mỳ Omachi sẽ rất tiềm năng và người tiêu dùng không chỉ Việt Nam mà cả người tiêu dùng Nhật Bản đón đợi.
Theo khảo sát và thông tin cung cấp của Ban tổ chức, thành phố Osaka là khu vực thương mại phát triển mạnh mẽ, với khoảng 25% giá trị ngành công nghiệp do các công ty bán lẻ và bán buôn chiếm giữ. Xét về mật độ tập trung các công ty kinh doanh bán buôn cao hơn 1,4 lần ở Tokyo, còn số cửa hàng bách hóa cao hơn 1,3 lần so với Tokyo. Như vậy, việc giới thiệu, quảng bá nhằm mở rộng thêm thị trường và khai thác thêm dư địa xuất khẩu cho sản phẩm thực phẩm chế biến và nông sản của Việt Nam thông qua việc tiếp cận các đơn vị nhập khẩu, kênh phân phối bán buôn và bán lẻ tại Osaka để hướng tới khách hàng là người tiêu dùng Nhật Bản sẽ mở ra các cơ hội và tiềm năng mới trong thời gian tới. Các sản phẩm chất lượng của Việt Nam đặc biệt là thực phẩm chế biến và nông sản nếu đầu tư và đi đúng hướng đều có thể thâm nhập và phát triển thành công tại Nhật Bản.
Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương