Tại Hội thảo, ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên nhận định, mặc dù Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) mới được thực thi trong thời gian ngắn, thương mại song phương giữa 2 quốc gia đã có những kết quả tích cực. Trong đó, thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 bên đều tăng ở 2 con số, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng 16,4%, ngược lại xuất khẩu của Anh sang Việt Nam tăng 23,6% so với thời gian trước khi có Hiệp định. Song vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Theo ông Lương Hoàng Thái, nếu so với các nước trong khu vực, tiềm năng phát triển hợp tác thương mại, đầu tư ở mức cao hơn nhiều. Bởi, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh mới chỉ chiếm 0,88% trong tổng nhập khẩu vào Anh, và ngược lại, hàng hóa xuất khẩu của Anh cũng chiếm phần nhỏ trong lượng nhập khẩu của Việt Nam. Như vậy, dư địa hợp tác phát triển giữa hai bên trong thời gian tới còn rất lớn.
Đồng quan điểm, ông Oliver Todd - Tổng lãnh sự Anh tại TP HCM, Giám đốc Thương mại Anh tại Việt Nam cũng cho rằng, những kết quả đạt được trong năm 2021 sẽ là cơ hội tăng cao hơn nữa những yêu cầu, tiêu chuẩn đặt ra, hướng tới tạo thuận lợi dịch vụ, phân phối trên nền tảng thương mại điện tử.
Thực tế, bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, với mức tăng 53% so với năm 2020, và đang trở thành phương tiện giao dịch phổ biến, lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp và người dân. Trong hai năm qua, Bộ Công Thương đã làm việc với các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu qua các thị trường quốc tế.
Dẫn số liệu thống kê theo các ngành hàng đến từ Việt Nam của Alibaba năm 2021, bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, đối với sàn thương mại điện tử Alibaba, Anh quốc luôn nằm trong thị trường có lượng người mua nhiều nhất (ngoại trừ hàng nông sản). Cụ thể, với ngành hàng thực phẩm và đồ uống, thị trường này luôn nằm trong top 10 quốc gia có người mua hàng lớn nhất đối với sản phẩm ngành này.
Trong khi đó, ngành hàng đồ may mặc, nằm ở trong top 6 có lượng mua các mặt hàng này; ngành hàng liên quan đến làm đẹp cũng có lượng người mua đứng thứ nhì về các sản phẩm này của Việt Nam.
Theo ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, trong bối cảnh đại dịch và hình thức kinh doanh online phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận thị trường online. Tuy nhiên, dù tiếp cận thị trường theo phương thức truyền thống hay online thì UKVFTA vẫn là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến chất lượng hàng hóa, giá cả mà cần quan tâm đến quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định phát triển bền vững…
Đồng tình với quan điểm, bà Bùi Thanh Hằng - Trưởng phòng hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, những cam kết TMĐT trong UKVFTA hoàn toàn mở ra nhiều phương thức tiếp cận thị trường kiểu mới, không nhất thiết đi qua tiếp cận thị trường truyền thống.
Tuy nhiên, để thực hiện điều này, cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách đảm bảo đi đúng hướng, bắt kịp xu hướng thị trường, cần tiếp tục phối hợp với Vương quốc Anh để tổ chức, cung cấp các chương trình nâng cao năng lực, cộng đồng doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Cùng với đó, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực và xác định thương mại điện tử hay chuyển đổi số là điều kiện bắt buộc phải làm và là trọng tâm của chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp mình.
Tác giả: Ngọc Hân

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương