6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng quần của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng chậm, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu áo sơ mi của Việt Nam sang Mỹ giảm 3,93%. Kim ngạch xuất khẩu áo thun, quần short, váy… của nước ta sang Mỹ tăng cao. Hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, bất chấp những suy giảm về kinh tế cũng như tiêu dùng tại đất nước này.
Dự đoán, trong những tháng cuối năm xuất khẩu hàng dệt may của nước ta sang thị trường Mỹ sẽ tiếp tục khả quan, một phần là do tính chất mùa vụ của mặt hàng này – hàng thu đông có giá trị cao. nỗ lực từ phía các doanh nghiệp và lợi thế về tỷ giá hối đoái. Cùng với đó là việc thực hiện các giải pháp từ phía chính phủ cũng như sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành tạo điều kiện cho ngành dệt may hoàn thành kế hoạch.
Hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt được mức tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm nay chủ yếu là nhờ kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng áo thun, quần short, váy. Tình hình xuất khẩu cụ thể của các mặt hàng như sau:
+ Kim ngạch xuất khẩu áo thun của Việt Nam sang Mỹ đạt 778 triệu USD, tăng 27,27% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang thị trường Mỹ vẫn thấp hơn mức tăng chung 31,77%. Kim ngạch xuất khẩu áo thun sang thị trường Mỹ chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta.
+ Kim ngạch xuất khẩu quần short của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 207 triệu USD, tăng 25,50% so với nửa đầu năm ngoái, cao hơn mức tăng chung 21,20% của mặt hàng này.
+ Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng váy của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 156 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2007 – thấp hơn mức tăng chung 24,53%.
+ Kim ngạch xuất khẩu quần áo trẻ em của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 106 triệu USD, tăng 22%, chiếm 77% tổng kim ngạch xuất khẩu chung của mặt hàng này.
Xuất khẩu mặt hàng quần dài nam nữ các loại của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng chậm. Kim ngạch xuất khẩu chỉ tăng 3,12% trong 6 tháng đầu năm, đạt 418 triệu USD.
Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm là:
+ Xuất khẩu áo jacket của Việt Nam sang thị trường Mỹ giảm 3,93%, xuống 201 triệu USD. Đây là mặt hàng mang tính thời vụ cao và kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng trở lại trong những tháng tới.
+ 6 tháng đầu năm 2008, kim ngạch xuất khẩu áo sơ mi của Việt Nam sang thị trường Mỹ giảm 1,43%, đạt 110 triệu USD, chiếm 47% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng áo sơ mi của nước ta. Trong khi kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam tăng 7,71%.
+ Xuất khẩu hàng may mặc gồm chăn, ga, gối các loại giảm mạnh, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái, dạt 13,5 triệu USD…

Nguồn: Vinanet