Theo Cục Hải quan TP.HCM hiện nay nhiều văn phòng đại diện công ty nước ngoài và tổ chức nước ngoài gửi công văn cho đơn vị đề nghị cho miễn thuế hàng hoá là các lô hàng lịch, bưu thiếp, sổ tay nhập khẩu để làm quà tặng. Tuy nhiên, trong Thông tư 79/TT-BTC ngày 20-4-2009 của Bộ Tài chính chưa có quy định, hướng dẫn chi tiết về chính sách thuế đối với loại hàng hoá này nên Cục Hải quan TP.HCM đang gặp vướng mắc trong việc giải quyết vấn đề này.

Theo Cục Hải quanTP.HCM, vướng mắc nêu trên của doanh nghiệp thường diễn ra vào dịp cuối năm do các văn phòng đại diện công ty nước ngoài và tổ chức nước ngoài nhập khẩu để làm quà biếu, quà tặng. Liên quan đến nội dung này, những năm trước đây, Cục Hải quan Tp.HCM có công văn báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo, Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn số dẫn số 4303/BTC-TCHQ ngày 28-12-2006 của Tổng cục Hải quan đồng ý cho áp dụng quy định về định mức được xem xét miễn thuế theo Thông tư 113/2005/TT-BTC. Tuy nhiên, hiện nay công văn 16627/BTC-TCHQ ngày 28-12-2006 của Tổng cục Hải quan đã hết hiệu lực do Thông tư 113 đã được thay thế bởi Thông tư 59 và Thông tư 79.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và thống nhất cách giải quyết chính sách thuế đối với trường hợp nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị Tổng cục Hải quan có ý kiến hướng dẫn thực hiện. Trong thời gian chờ ý kiến của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.HCM tạm thời hướng dẫn các chi cục hải quan trực thuộc áp dụng thực hiện miễn thuế đối với hàng hoá là các lô hàng lịch, bưu thiếp, sổ tay nhập khẩu để làm quà tặng tương tự tại điểm 4.b.1, điều 104, mục 4, phần V Thôgn tư 79/2009/TT-BTC.

 

 

Nguồn: Hải quan Việt Nam