Hiệp hội xay xát lúa gạo Campuchia (FCRMA) dự báo lượng gạo xuất khẩu của Campuchia sẽ tăng đột biến trong năm 2009, bất chấp việc chính phủ nước này đã ban hành sắc lệnh lượng gạo dự trữ trong kho phải đạt 500.000 tấn.

Theo FCRMA, lượng gạo xuất khẩu của khu vực tư nhân Campuchia trong năm nay có thể sẽ tăng gấp 10 lần, từ 20.000 tấn lên 200.000 tấn, do khả năng xay xát gạo của nhiều nhà máy đã được cải thiện đáng kể, trong khi FCRMA đã tìm được nhiều thị trường xuất khẩu mới.

Là cơ quan chịu trách nhiệm giám sát hoạt động xuất khẩu gạo khu vực tư nhân Campuchia, FCRMA cho biết hiện chính phủ đã yêu cầu họ phải duy trì lượng gạo dự trữ tối thiểu là 500.000 tấn trong năm 2009 (tăng thêm 400.000 tấn so với năm 2008). Chủ tịch FCRMA, ông Phou Puy cho biết họ đã thu mua được 300.000 tấn gạo từ vụ mùa gần đây. Để giảm bớt những tác động từ sắc lệnh tăng lượng gạo dự trữ, FCRMA đã được Ngân hàng phát triển nông thôn Campuchia cho vay 12 triệu USD nhằm tăng cường khả năng và chất lượng của các nhà máy xay xát, đồng thời thu mua gạo của nông dân với giá cao.

Các thương gia Campuchia hy vọng rằng khoản đầu tư này sẽ tăng đáng kể chất lượng gạo xuất khẩu của Campuchia nhằm cạnh tranh với hai nước láng giềng Thái Lan và Việt Nam, vốn được coi là "vựa lúa" của khu vực.

Chủ tịch Phou Puy cho biết hiện FCRMA đã mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu gạo cho Campuchia, với kế hoạch 200.000 tấn trong năm 2009 sẽ được hướng vào các thị trường Đức, Malaixia, Brunây và Arập Xêút.

Hiện FCRMA đang thu mua lúa của nông dân với giá 200 USD/tấn (so với mức 185 USD hồi năm ngoái). Đây được coi là một quyết định mạnh mẽ nhằm giảm tình trạng người trồng lúa Campuchia bán hàng ra thị trường chợ đen. Hiện mỗi năm Campuchia xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo, nhưng phần lớn trong số này đều chưa qua xay xát. Con số thống kê của chính phủ Campuchia cho biết nước này đã sản xuất dư 2 triệu tấn gạo trong năm 2008. Dự kiến trong năm nay, Campuchia sẽ đạt tổng sản lượng hơn 8 triệu tấn gạo.

(vietstock)

Nguồn: Vinanet