Nông dân Việt Nam “găm” hàng, trong khi lượng cà phê tồn kho không nhiều khiến giá bán cho nhà xuất khẩu cao, vì thế nhiều khách hàng đã chuyển sang mua cà phê ở Indonesia với giá rẻ hơn, nguồn hàng lại dồi dào.
“Khách hàng chuyển hướng sang thị trường khác là tất yếu vì giá cao, Việt Nam hết vụ, Indonesia lại vô vụ thu hoạch, hàng nhiều giá rẻ” - ông Phạm Ngọc Bằng, Phó Giám đốc Công ty TNHH LD Cà phê Đăk Man, lý giải. Theo ông, giá cà phê tại thị trường trong nước hiện đang cao hơn 21 USD/tấn so với mức giá xuất khẩu. Cứ mỗi tấn cà phê xuất khẩu mất khoảng 40 USD, điều này làm giảm sự cạnh tranh giữa DN với các nhà xuất khẩu khác.
Ông Đoàn Văn Hà, Trưởng phòng Cà phê Tổng Công ty TM Hà Nội, cho biết những DN nào ký hợp đồng dài hạn gặp khó khăn hơn vì giá nội địa cao hơn giá xuất khẩu, trong khi hợp đồng ký với giá thấp nên giờ phải mua hàng giá cao để giao đúng hẹn.
Ông Nguyễn Nam Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Giám định cà phê và Hàng hóa xuất nhập khẩu, cho rằng tình trạng trên cảnh báo dấu hiệu mất sự tin tưởng giữa nông dân với đại lý và DN. Họ tự dự trữ hàng để đợi giá, không cần ký gửi nhưng không biết nên bán vào thời điểm nào để có lời nhiều. Giải pháp tất yếu là liên kết chặt chẽ DN và nông dân nhưng phải theo hướng mở rộng. DN có thể xây dựng vùng nguyên liệu theo nhiều cách: DN tự trồng, thuê nông dân hoặc hai bên hỗ trợ nhau cùng trồng; quy hoạch vùng cà phê tiêu chuẩn quốc tế, nông dân tự do bán, tự do lựa chọn DN để bán.
(PLHCM)