Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) cho biết, sản lượng gạo cao hơn dự đoán trong năm nay có thể giúp nước này tự cung tự cấp gạo lần đầu tiên trong hơn 3 thập kỷ.

Indonesia là một trong những nước sản xuất gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, mức tiêu thụ cao, khoảng 140kg/người/năm, cộng với dân số gia tăng đã khiến nước này trở thành một nhà nhập khẩu lớn. Năm ngoái, Indonesia mua gần 2 triệu tấn gạo để đáp ứng nhu cầu và dự trữ, với các nhà cung cấp chủ lực là Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ.

Tuy nhiên trong năm nay, theo Bulog, Indonesia có thể thặng dư tới 5,5 triệu tấn gạo nhờ thời tiết thuận lợi làm tăng sản lượng thêm 4,3% tức khoảng 1,6 triệu tấn, và nước này có thể hoàn toàn tự cung tự cấp.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo Indonesia có thể nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo trong năm nay để đáp ứng tổng nhu cầu 39,5 triệu tấn của đất nước.

Sản lượng cao hơn cùng mục tiêu không nhập khẩu nữa của Indonesia có thể tác động đến thị trường gạo trong thời gian tới, làm giá giảm trong khi các nhà xuất khẩu phải tìm kiếm khách hàng thay thế.

(TTVN)

Nguồn: Tin tham khảo