Vụ mùa sắp tới của Việt Nam sẽ đạt sản lượng cao hơn mong đợi và các công ty có thể được phép ký hợp đồng xuất khẩu sau ngày 30 tháng 6.
Bộ trưởng Nông Nghiệp Cao Đức phát cho biết từ đầu năm tới nay Việt Nam đã xuất khẩu 2,4 triệu tấn gạo, gần 70% tổng mục tiêu xuất khẩu 3,5 triệu tấn trong năm nay của đất nước.
Hiện nhiều quốc gia trên thế giới đang cố gắng trữ hàng. Tháng 10 năm ngoái, chính phủ Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu gạo non-basmati nhưng sau đó phải dỡ bỏ lệnh này do sự phản đối của các nhà xuất khẩu. Quyết định hạn chế của Ấn Độ đã lan rộng sang các nhà cung cấp khác  dẫn tới các nước nhập khẩu gạo cố gắng hết sức để có được các hợp đồng mua gạo – bằng mọi giá – trước thị trường toàn cầu đang khan hiếm hàng.
Các quốc gia khác gồm Argentina, Trung Quốc, Nga, Ukraina và Kazakhstan cũng tăng thuế hoặc hạn chế xuất khẩu các loại ngũ cốc, gạo và các sản phẩm lương thực khác.
Ông Joseph Glauber, nhà kinh tế của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ nhận định: Việc giảm nguồn cung sẵn có phục vụ thương mại toàn cầu chỉ khiến giá hàng hóa toàn cầu tăng cao.

(XTHCM)

 

Nguồn: Vinanet