Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mexico đạt 310,27 triệu USD, tăng 23,59% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng tháng 7 đạt 44,79 triệu USD.
Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico tăng 36,13% so với năm 2009, đạt 488,82 triệu USD. Trong những năm gần đây, kim ngạch trao đổi song phương giữa Việt Nam và Mexico liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Mexico đã trở thành một trong những thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Mặc dù Việt Nam – Mexicochưa ký kết hiệp định thương mại song phương, song trong vài năm trở lại đây, Mexico vẫn tạo nhiều điều kiện thuận lợi để hàng Việt Nam được xuất khẩu sang quốc gia này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này
Những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mexico trong 7 tháng đầu năm nay đạt kim ngạch cao gồm giày dép các loại, hàng thủy sản, hàng dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện… Trong đó, giày dép các loại là mặt hàng xuất khẩu chính sang thị trường này, với kim ngạch đạt 109,33 triệu USD, tăng 10,51% so với cùng kỳ năm 2010. Tính riêng trong tháng 7/2011, kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt 20 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Đây là mặt hàng chiếm 35,24% tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam sang Mexico.
Đứng thứ 2 là mặt hàng thủy sản. Sản phẩm thuỷ sản chế biến của Việt Nam đã được người tiêu dùng Mexico quan tâm và ưa chuộng. Trong 7 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 54,38 triệu USD, chiếm 17,53%, tăng 19% so với 7 tháng đầu năm 2010.
Hàng dệt may là mặt hàng thứ 3 đạt kim ngạch cao, chiếm 14,28% tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng sang Mexico, đạt kim ngạch 44,29 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2011.
Dệt may, giày dép, hàng thủy sản vẫn là những nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Mexico trong những năm gần đây. Để giữ vững vị thế của các mặt hàng trên tại thị trường tiềm năng này, Bộ Công thương khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị phòng tránh những khả năng phát sinh các vụ kiện về bán phá giá đối với những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đó.
Những sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang Mexico 7 tháng đầu năm 2011
ĐVT: USD
Mặt hàng
|
Tháng 7/2011
|
7T/2011
|
7T/2010
|
Tăng giảm kimngạch 7T/2011 so với cùng kỳ
|
Tổng cộng
|
44.785.658
|
310.266.682
|
251.043.103
|
+23,59
|
Giày dép các loại
|
19.994.756
|
109.332.214
|
98.931.411
|
+10,51
|
Hàng thuỷ sản
|
4.625.738
|
54.379.186
|
45.701.677
|
+18,99
|
Hàng dệt may
|
10.651.771
|
44.294.196
|
34.117.497
|
+29,83
|
Máy vi tính,sản phẩm điện tử và linh kiện
|
2.361.054
|
32.812.792
|
20.750.812
|
+58,13
|
Cà phê
|
215.520
|
16.608.961
|
12.695.477
|
+30,83
|
Phương tiện vận tải và phụ tùng
|
1.829.058
|
11.556.452
|
2.288.004
|
+405,09
|
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
1.455.702
|
9.064.929
|
16.968.007
|
-46,58
|
Túi xách, ví, va li, mũ ô dù
|
637.829
|
3.098.804
|
3.042.981
|
+1,83
|
Cao su
|
492.197
|
2.578.797
|
0
|
*
|
Sản phẩm từ chất dẻo
|
78.915
|
1.064.891
|
917.374
|
+16,08
|
Gỗ và sản phẩm gỗ
|
150.297
|
859.202
|
803.502
|
+6,93
|
(Vinanet-TC)