Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, hàngTrung Quốc xuất “dội” vào Việt Nam là phản ánh đúng thực tiễn.

Thứ trưởng cho biết, qua công tác kiểm tra mà Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan chức năng liên ngành các tỉnh biên giới thực hiện, chúng  tôi thấy có mấy vấn đề thế này:

Thứ nhất, việc hàng hóa Trung Quốc tăng cường bán vào Việt Nam là mang tính quy luật cận Tết. Năm nào cũng vậy, nhưng so với cùng kỳ các năm trước thì số lượng, chủng loại, giá cả đều giảm đi rất nhiều.

Qua Hang Dơi. leo sang quan sát hệ thống kho của Trung Quốc và thấy hoàn toàn yên ắng so với cùng thời điểm này các năm trước. Điều  muốn nói là cho đến thời điểm này, không có dấu hiệu gì của việc báo chí đưa tin ồn ào về việc hàng Trung Quốc sẽ vào nhiều thời gian qua dẫn đến xã hội hiểu nhầm về tình hình thực tiễn vùng biên.

Thứ hai, nếu nhìn số liệu theo thống kê chính thống thì nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc đã suy giảm so với các năm. Thống kê hoạt động biên mậu của cư dân biên giới cũng cho thấy đang có sự suy giảm, kể cả số lượng buôn lậu hàng hóa vào dịp Tết theo thống kê của công tác chống buôn lậu. Đây là thông tin chính thống.

Về giá cả, không có dấu hiệu nào để nói hàng Trung Quốc vào Việt Nam với giá quá rẻ. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, giá hàng Trung Quốc bằng tiền Trung Quốc cũng không có sự biến động lớn. Tuy nhiên do tỷ giá giữa đồng Việt Nam và nhân dân tệ thay đổi nên cũng có một chút biến động nhưng không có chuyện giá quá rẻ.

Nếu nhìn về lâu dài thì Trung Quốc là một nước có tiềm lực và quy mô sản xuất hàng hóa rất lớn, mẫu mã linh hoạt, giá cả lại tương đối rẻ. 

Điều đó tạo cho họ những điều kiện thuận lợi nhất định để có thể đưa hàng hóa vào các nước nói chung và các nước láng giềng chung đường biên như Việt Nam nói riêng. Việc chúng ta có 1 đường biên giới quá dài và phức tạp với Trung Quốc cũng tạo điều kiện cho hàng hóa Trung Quốc xâm nhập Việt Nam.

Nhưng muốn nhấn mạnh là đối với kinh tế thị trường không chỉ có cung mới quyết định mua bán mà cầu cũng có tác dụng không kém. Cầu của chúng ta trong tình hình kinh tế khó khăn, thanh toán của cư dân Việt Nam hiện nay là cản trở rất lớn đối với hàng hóa của bất cứ nước nào kể cả Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu trong bối cảnh khó khăn hiện nay để hàng hóa có chất lượng tốt hơn, mẫu mã đẹp hơn, rẻ hơn để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu cũng là áp lực không nhỏ với hàng hóa của bất cứ nước nào. Chúng ta đừng quên cầu. Vấn đề là người dân chúng ta sẽ mua hàng hóa của ai, chủng loại thế nào.

Nguồn: Internet