(Vinanet) Trong số các quốc gia thuộc châu Mỹ có quan hệ thương mại với Việt Nam, Hoa Kỳ vẫn là đối tác thương mại lớn nhất, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2012 đạt 16,23 tỷ USD tăng 17,18% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 12,97 tỷ USD, với mặt hàng chủ lực là dệt may (4,95 tỷ USD); nhập khẩu từ Hoa Kỳ 3,26 tỷ USD (nhiều nhất là máy vi tính, điện tử 719,73 triệu USD). Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Tỷ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với thị trường Hoa Kỳ chiếm tới 76,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với thị trường châu Mỹ.
Tính theo mặt hàng, dệt may Việt Nam xuất khẩu đạt trên 4,95 tỷ USD, chiếm 38,16% tổng kim ngạch, tăng 8,15% so với cùng kỳ 2011; giầy dép các loại hơn 1,45tỷ USD, chiếm 11,19%, tăng 17,68%; gỗ và các sản phẩm từ gỗ gần 1,15tỷ USD, chiếm 8,84%, tăng 30,65%; thủy sản hơn 790,17 triệu USD, chiếm 6,09%, tăng 9,75 %; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 666,01triệu USD, chiếm 5,13%, tăng 90,15%,...
Xét về mức độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2012 so với cùng kỳ; mặt hàng gạo tăng trưởng mạnh nhất 269,45%; tiếp theo là sắt thép (+156,68%), phương tiện vận tải (+153,7%), chè (+98,97%), máy móc thiết bị (+90,15%)... Ngược lại, nhóm hàng máy ảnh, máy quay phim giảm mạnh nhất, giảm 96% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Những nhóm hàng chủ yếu xuất khẩu sang Hoa Kỳ 8 tháng đầu năm 2012
|
|
|
tăng, giảm KN T8/2012 so với T8/2011
|
tăng, giảm KN 8T/2012 so với cùng kỳ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
|
|
|
|
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
|
|
|
|
Phương tiện vận tải và phụ tùng
|
|
|
|
|
Túi xách, ví, va li, mũ ô dù
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
sản phẩm từ sắt thép
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Điện thoại các loại và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Gíây và các sản phẩm từ giấy
|
|
|
|
|
Đá quí, kim loại quí và sản phẩm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Kim loại thường khác và sản phẩm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thuỷ tinh và các sản phẩm từ thuỷ tinh
|
|
|
|
|
Sản phẩm mây, tre, cói thảm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện
|
|
|
|
|
Theo Hiệp hội Da giày Việt Nam, thị trường Hoa Kỳ vẫn còn rất nhiều dư địa để khai thác. Trong đó có việc các nhà đặt hàng/nhập khẩu của Hoa Kỳ đang dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế về mặt thuế suất đối với một số ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam (thay vì chọn mua hàng từ Trung Quốc) ngày càng rõ nét.
Nhiều doanh nghiệp nhận định, xuất khẩu hàng háo sang thị trường Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng mạnh sau khi Chính phủ Hoa Kỳ tung ra gói kích thích kinh tế mới. Sức mua tăng và giá các mặt hàng vào Hoa Kỳ cũng tăng, đây chính là cơ hội rất thuận lợi mà nhiều doanh nghiệp đang khẩn trương khai thác.