Như vậy, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất của Mỹ sụt giảm mạnh, thì sự tăng trưởng của thị trường Mỹ là khả quan cho ngành xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam. Hiện xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Mỹ thường chiếm 32 đến 39% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của cả nước.

Cơ cấu chủng loại sản phẩm gỗ xuất khẩu vào thị trường Mỹ 11 tháng năm 2009

(tỷ trọng tính theo kim ngạch)

Nội thất văn phòng

6,4%

Gỗ ván, ván sàn

1,2%

Ghế

12,7%

Khung gương, khung tranh

1,4%

Nội thất phòng khách, phòng ăn

22,3%

Nội thất, đồ dùng nhà bếp

2,2%

Gỗ mỹ nghệ

0,5%

Nội thất phòng ngủ

52,6%

Loại khác

0,7%

11 tháng năm 2009, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng ngủ của Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt cao nhất với 501 triệu USD. Ước tính năm 2009, xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Mỹ đạt 560 triệu USD, tăng 7,7% so với năm 2008 và chiếm 50,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của cả nước vào thị trường này trong năm.

Kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn của Việt Nam vào thị trường Mỹ trong năm 2009 ước đạt 237 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ.  Năm 2009, lượng đồ nội thất loại có đơn giá thấp xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã tăng mạnh so với năm 2008, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn của Việt Nam vào thị trường Mỹ tăng. Các mặt hàng đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn của Việt Nam xuất khẩu chính vào thị trường Mỹ trong năm 2009 là: tủ, bàn ghế, bàn ăn, kệ tivi, kệ sách, bàn cà phê, bàn trà, tủ chén, tủ đĩa….

Nguồn: Vinanet