Bộ Công Thương cho biết: Trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 9,75 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong 6 tháng qua đạt hơn 53 tỷ USD, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2011. Đáng chú ý, chỉ có mặt hàng dệt may đạt kim ngạch 1,3 tỷ USD, còn kim ngạch các mặt hàng khác đều dưới 1 tỷ USD, tiếp đến là điện thoại các loại và linh kiện 900 triệu USD, dầu thô 880 triệu USD...

Theo Bộ Công Thương, kết quả xuất khẩu trong nửa đầu năm 2012 là gần 20,5 tỷ USD từ các doanh nghiệp trong nước và hơn 32,5 tỷ USD từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm cả dầu thô. Về xuất khẩu các mặt hàng thì nhóm hàng nông, lâm, thủy sản đạt 9.208 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ; nhóm mặt hàng than đá, dầu thô, xăng dầu, hóa chất, cao su đạt 8,3 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ. Nhóm các mặt hàng điện tử, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải đạt 13,8 tỷ USD còn mặt hàng dệt may có mức tăng trưởng chậm, chỉ đạt gần 6,8 tỷ, tăng 8,7% so với cùng kỳ.

Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, nếu xem xét cơ cấu xuất nhập khẩu theo ngành cho thấy, khu vực nông lâm thủy sản luôn xuất siêu nhưng chủ yếu xuất thô. Khu vực công nghiệp xây dựng và dịch vụ luôn nhập siêu do phụ thuộc quá nhiều vào việc nhập khẩu nguyên phụ liệu và sản phẩm phụ trợ. Để gia tăng hàm lượng trị giá các sản phẩm nông lâm thủy sản, vấn đề không phải là công nghệ sản xuất thực phẩm hoặc hàng chế biến mà chính là khó khăn về khâu tiếp thị và phát triển thị trường, đặc biệt là xây dựng và quản trị hệ thống phân phối đến người tiêu dùng.

Các chuyên gia thương mại cho biết: Trong năm 2012, Bộ sẽ tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Cùng đó là duy trì và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là các hoạt động thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu, thực hiện được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 13%. Mặt khác, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, dự báo thị trường, cảnh báo sớm, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các nhà sản xuất, xuất khẩu về các loại rào cản của các nước nhập khẩu nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, cải thiện chất lượng hàng hóa tránh rủi ro cho doanh nghiệp khi thực hiện các hợp đồng xuất khẩu./.

TTXVN

Nguồn: Vinanet