(VINANET) - Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (MARD), tổng khối lượng xuất khẩu gỗ đạt 2,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2012, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc tăng 35,3%, sang Hoa Kỳ tăng 32,3% và tăng 25,5% sang Nhật Bản.

Là một trong những nguồn thu thu ngoại tệ mạnh của Việt Nam với hơn 1 tỷ USD doanh thu hàng năm, doanh thu xuất khẩu đồ gỗ nội thất tăng ấn tượng trong năm qua. Các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã chiếm thị phần lớn của thị trường Hoa Kỳ với 45%.

Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng Việt Nam sẽ khó để đạt được mục tiêu xuất khẩu 4,6 tỷ USD trong năm 2012.

Theo MARD, các nhà xuất khẩu gỗ đang đối mặt với những thách thức rất lớn bởi kinh tế toàn cầu đang khó khăn, cũng như những rào cản từ các nước nhập khẩu và chi phí đầu vào tăng.

Để đáp ứng nhu cầu tăng lên và những quy định quốc tế về nguồn gốc hợp pháp và quản lý các nguyên liệu thô cho xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp phải giám sát cẩn thận chất lượng và chứng nhận quốc tế để xuất khẩu hàng hóa của họ sang các thị trường nhất định.

Các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã xuất khẩu gỗ chủ yếu sang EU và Hoa Kỳ. Tuy nhiên hiện nay hai thị trường này đang áp đặt chặt chẽ các luật mới như luật Lancey của Hoa Kỳ mà đã có hiệu lực trong tháng 10/2010 và quy định về gỗ của EU sẽ được thực hiện trong tháng 3/2013.

Đây là những phiền hà cho cả hai nguồn nhập khẩu của các nhà sản xuất Việt Nam do rừng trong nước không có chứng nhận quản lý rừng bền vững (SFM) của Hội đồng quốc tế của Hiệp hội rưng và giấy, trong khi nó cực kỳ khó khăn để kiểm soát nguồn gốc gỗ nhập khẩu.

Việc giảm các đơn hàng từ EU chủ yếu bởi khủng hoảng nợ công trong khu vực này. Tuy nhiên, rất khó để tìm các thị trường mới, đặc biệt khi giá nguyên liệu thô, điện, xăng dầu và vận chuyển tăng lên.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã kêu gọi các nhà xuất khẩu mở rộng các thị trường mới sang Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông, Châu Phi và Mỹ la tinh, nơi nhu cầu về gỗ vẫn cao.

Reuters