Ngân hàng Phát triển châu Á cho biết, nhập khẩu ròng dầu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng lên hơn 25 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2035, hoặc gần với sản lượng dầu thô hiện nay ở Trung Đông, do tăng trưởng nhu cầu năng lượng vượt qua phần còn lại của thế giới.
Ngân hàng này cho biết trong một báo cáo về triển vọng năng lượng của khu vực, các quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương sẽ cần đầu tư tích lũy hơn 11 tỷ USD trong khoảng từ năm 2010 đến 2035 để cung cấp nhiên liệu cho nhu cầu năng lượng.
Tăng trưởng nhu cầu năng lượng chính do ngành giao thông dự kiến sẽ tăng 2,1% một năm trong giai đoạn này, nhanh hơn so với tăng trưởng trung bình của thế giới ở mức 1,5 %.
"Xu hướng này sẽ chậm hơn so với lịch sử, và độ mạnh của năng lượng sẽ được tách riêng từ tăng trưởng GDP đến năm 2035, theo quan điểm của việc cải thiện ổn định giả định trong hiệu quả năng lượng và một số thay đổi trong cơ cấu kinh tế", ADB cho biết.
Nhu cầu điện sẽ tăng gấp đôi trong khoảng thời gian này để đáp ứng các tiêu chuẩn sống cao hơn và các nền kinh tế phát triển.
Khí đốt tự nhiên sẽ có nhu cầu tăng trưởng nhanh nhất ở mức 3,9% mỗi năm do tăng cường sử dụng để sản xuất điện, với Trung Quốc chiếm một nửa khối lượng.
ADB cho biết, than vẫn sẽ chiếm hơn 40% nhu cầu năng lượng, với tăng trưởng nhu cầu của Đông Nam Á ở mức 4,8% mỗi năm tính đến năm 2035 tăng nhanh hơn phần còn lại của khu vực.
Để đáp ứng nhu cầu này, khu vực này được dự báo sẽ trở thành nước nhập khẩu than sau năm 2015 và trở lại một nước xuất khẩu ròng vào năm 2035 do sản lượng cao hơn từ Indonesia và Australia.
Đối với dầu , nhu cầu trong khu vực này sẽ tăng trưởng 1,9% mỗi năm đến năm 2035 với nhập khẩu ròng tăng lên tới 25,7 triệu thùng dầu mỗi ngày, thúc đẩy bởi ngành giao thông.
Ngân hàng này cho biết, điều này tương đương với sản lượng dầu thô hiện tại của các nước Trung Đông, đạt mức 27,7 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2011, cho thấy những thách thức lớn cho các thành viên của Châu Á và Thái Bình Dương để tìm kiếm các nguồn cung cấp an toàn, ổn định , giá cả phải chăng và ngoài khu vực này.
"Ngành giao thông vận tải được dự báo có mức tăng nhanh nhất trong nhu cầu năng lượng ," ngân hàng cho biết.
"Nhờ cơ giới hóa của Ấn Độ, nơi xe chở khách sẽ đạt 117,8 triệu chiếc trong năm 2035, tăng từ 16,7 triệu chiếc trong năm 2010, nhu cầu năng lượng giao thông của Nam Á được dự đoán nhiều hơn gấp 3 lần ... "