Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có khả năng tăng trở lại trong tháng 9 so với tháng trước do đợt bảo dưỡng của nhà máy lọc dầu sắp kết thúc, trong khi nhập khẩu quặng sắt dự kiến ​​cũng sẽ tăng lên do nhà máy thép tăng sản lượng.
Thương nhân và các nhà phân tích cho biết, giá đồng và đậu nành Trung Quốc - nước tiêu thụ hàng đầu thế giới, có thể giảm do giá cao khiến nhu cầu giảm.
Nước nhập khẩu lớn nhất thế giới này đang có dấu hiệu của một nền kinh tế ổn định sau khi tăng trưởng đã chậm lại tron quý thứ 9 của 10 quý gần đây nhất, với sản lượng mạnh mẽ từ các nhà máy thép và các nhà sản xuất sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng nguyên liệu thô.
Các nhà phân tích dự tính xuất khẩu tăng 6
% so với năm ngoái, chậm hơn so với tốc độ tăng trưởng 7,2% trong tháng 8, trong khi tăng trưởng nhập khẩu đã được thấy ở mức 7.0%, ổn định so với tỷ lệ của tháng trước.
Lin Yan, một nhà phân tích
tại cổng thông tin của ngành dầu Oilchem.net nói "nhập khẩu dầu sẽ tăng trong tháng 9 khi nhà máy lọc dầu trở lại sau một kế hoạch bảo trì bận rộn trong mùa hè,.
"Nhập khẩu sẽ tiếp tục
tiến tới mức cao hơn trong quý IV do nền kinh tế tăng tốc độ phát triển, vì vậy đó chỉ là vấn đề thời gian mà Trung Quốc sẽ vượt qua Hoa Kỳ trở thành nước nhập khẩu dầu hàng đầu."
Cơ quan Thông tin Năng lượng của Chính phủ
Hoa Kỳ đã dự đoán rằng Trung Quốc sẽ vượt qua Hoa Kỳ để trở thành nước nhập khẩu ròng dầu thô lớn nhất thế giới trong tháng 10, do sự gia tăng ổn định trong nhập khẩu đã trùng hợp với sự suy giảm mạnh ở Hoa Kỳ do sự bùng nổ của dầu đá phiến sét.
Các nhà phân tích cho biết, để giúp nhu cầu ngày càng tăng, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chuyển sang Trung Đông, Nga và Angola có nhiều dầu hơn.

Dầu thô
Thương nhân cho biết, nhập khẩu dầu thô trong tháng 9 dự kiến ​​sẽ phục hồi so với sự sụt giảm 18% trong tháng 8 do các nhà máy lọc dầu sẽ trở lại tiếp tục sản xuất sau thời gian bảo trì.
Các nhà máy hoàn thành bảo trì bao gồm nhà máy lọc dầu Urumqi công suất 120.000 thùng/ngày của PetroChina ở khu vực phía tây bắc của Tân Cương, nhà máy lọc dầu Đại Khánh ở đông bắc Hắc Long Giang công suất 120.000 thùng dầu mỗi ngày và nhà máy lọc dầu của Sinopec tại tỉnh Hải Nam công suất 160.000-thùng dầu mỗi ngày.

Dự trữ của nhiên liệu tinh chế giảm, giảm hơn 5% trong tháng 7 và tháng 8, điều này cũng sẽ cân nhắc các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng tháng trước trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ tháng 10.

 
Tháng
Tháng 8
Tháng 7
Tháng 6
Khối lượng (triệu tấn)
21,43
26,11
22,17
Khối lượng (thùng/ngày)
5,05
6,15
5,39

Quặng sắt
Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trong tháng
9 so với tháng 8 do các công ty khai thác như Rio Tinto Ltd / Plc RIO.AX RIO.L đẩy mạnh việc xuất khẩu từ các mỏ mới được mở rộng đến nước tiêu dùng hàng đầu thế giới.
Nhập khẩu cũng đã được hỗ trợ bởi sản xuất thép mạnh mẽ ở Trung Quốc,
với các nhà máy đã tăng mức sản lượng trung bình hàng ngày của họ lên 2,14 triệu tấn vào đầu tháng 9, so với mức 2,13 triệu tấn mỗi ngày trong tháng 8.

Tháng
Tháng 8
Tháng 7
Tháng 6
Khối lượng (triệu tấn)
69,01
73,14
62,30

Đồng
Nhập khẩu đồng dự kiến
​​sẽ giảm trong tháng 9 so với tháng trước do giá cao kiềm chế nhập khẩu.
Thương nhân cho biết, mức cộng đối với đồng tinh chế nhập khẩu ở gần mức cao 4 năm là 165 USD – 195 USD một tấn trong tháng 9.
Một thương nhân tại Thượng Hải nơi nhà kinh doanh lớn của Trung Quốc cho biết, "chúng tôi hy vọng tổng nhập khẩu đồng vào khoảng 350.000 đến 360.000 tấn trong tháng 9, thấp hơn một chút so với mức tháng 8 là 390.000 tấn".

Thương nhân cho biết một số ngân hàng trong nước cũng đã yêu cầu các thương nhân bán cổ phiếu ngoại quan vào thị trường Trung Quốc như một điều kiện cần cho các khoản vay thương mại mới. Các yêu cầu tài trợ thương mại khó khăn hơn khiến cho hàng nhập khẩu đồng tinh chế khó khăn.

Tháng
Tháng 8
Tháng 7
Tháng 6
Khối lượng (tấn)
387.564
410.680
379.951

Đậu nành
Bộ Thương mại của Trung Quốc ước tính nhập khẩu đậu nành giảm tháng thứ
2 xuống 4,4 triệu tấn trong tháng 9, do các lô hàng hàng tháng trở lại mức bình thường sau khi gia tăng trong giao hàng bởi sự gián đoạn cảng vào đầu năm nay.
Tuy nhiên, thương nhân dự đoán nhập khẩu đậu nành
sẽ tăng trong tháng 10 do các nhà máy nghiền đang hoạt động với lợi nhuận tốt và nhu cầu trong nước được cải thiện.
Nhập khẩu đậu nành trong
8 tháng đầu năm tăng 4,4% lên 41,05triệu tấn, do ngành công nghiệp gia cầm phát triển nhanh chóng làm tăng nhu cầu đối với bột đậu nành và các khu vực trồng cây giảm do nông dân chuyển sang cây trồng có lợi hơn.

Tháng
Tháng 8
Tháng 7
Tháng 6
Khối lượng  (triệu tấn)
6,37
7,20
6,93