Lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu năm nay đã giảm gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng 6 vừa qua chỉ đạt 1.991 chiếc, giảm 18% so với một tháng trước đó, tương đương kim ngạch gần 48,7 triệu USD, giảm 9,3%.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, tổng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào nước ta đạt 13.978 chiếc, trị giá 285,97 triệu USD, giảm lần lượt 58,8% và 54,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về nguồn gốc xuất xứ, dẫn đầu thị trường ô tô nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm là xe từ Hàn Quốc, với số lượng hơn 6.000 chiếc, chiếm 43%. Kế đến lần lượt là xe nhập khẩu từ Thái Lan (2.309 chiếc), Trung Quốc (2.101 chiếc) và Ấn Độ (993 chiếc).

Số liệu nhập khẩu ôtô tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2012

Thị trường

ĐVT

Tháng 6/2012

6T/2012

 

 

Lượng

Trị giá (USD)

Lượng

Trị giá (USD)

Tổng

Chiếc

1.991

48.699.751

13.978

285.974.334

Trung Quốc

Chiếc

512

17.666.767

2.101

80.676.013

Hàn Quốc

Chiếc

453

8.904.749

6.075

77.149.216

Thái Lan

Chiếc

483

8.648.710

2.309

41.770.958

Nhật Bản

Chiếc

99

3.233.519

599

26.819.379

Đức

Chiếc

113

3.558.584

623

20.368.513

Hoa Kỳ

Chiếc

127

4.056.705

403

14.118.427

Ấn Độ

Chiếc

30

105.000

993

7.107.499

Indonêsia

Chiếc

138

1.069.730

539

4.332.674

Nga

Chiếc

 

 

48

2.977.900

Anh

Chiếc

5

180000

49

1.514.098

Canađa

Chiếc

17

488150

35

1.040.150

Đài Loan

Chiếc

 

 

88

621.790

Pháp

Chiếc

 

 

15

555.840

Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô phục vụ hoạt động lắp ráp và sửa chữa trong nửa đầu năm nay cũng giảm 22% xuống chỉ còn gần 735 triệu USD.

Cũng theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm, tổng nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 19.477 chiếc, tương đương kim ngạch 32,24 triệu USD, giảm 48,7% và 38,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về lộ trình thu các loại phí, cho biết ít nhất cũng phải vài ba năm nữa mới triển khai. Đó được xem như sự trấn an tạm thời đối với các doanh nghiệp lắp ráp và kinh doanh ôtô, cũng như người tiêu dùng. Sự trấn an này, cùng với chính sách khuyến mại ồ ạt của các hãng, đang được kỳ vọng là động lực để thị trường ôtô trong nước vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nguồn: Vinanet