Năm 2014, XK chả cá surimi của Việt Nam tăng liên tục qua từng quý. Các tháng đầu năm 2015, XK mặt hàng này giảm từ các mức cao cuối năm 2014. Trong QI/2015, XK chả cá và surimi của Việt Nam đạt 58,3 triệu USD, giảm 3,5% so với QI/2014 và giảm 33,5% so với QIV/2014.

Hiện các sản phẩm đã được XK sang hơn 25 thị trường trên thế giới, giảm so với năm 2014 (27 thị trường). Top 8 thị trường NK chả cá và surimi của Việt Nam chiếm tỷ trọng 81,7% trong tổng XK mặt hàng này của Việt Nam.

XK sang Hàn Quốc và Nga tăng còn lại XK sang các thị trường chính đều giảm. Do mức giảm ít hơn, Nhật Bản vượt qua Trung Quốc giữ vị trí top 3 trong số các thị trường NK chính chả cá surimi của Việt Nam.

XK chả cá surimi của Việt Nam quý đầu năm nay giảm là do nhu cầu thường giảm vào dịp đầu năm. XK sang Hàn Quốc tăng nhẹ nhờ thị trường này ưu tiên NK surimi nhiệt đới do giá phải chăng và khoảng cách vận chuyển gần. XK sang Nga tăng do lệnh cấm NK thủy sản của Nga từ các nước phương tây vẫn còn hiệu lực. Nga chuyển sang NK từ các nguồn ở Châu Á trong đó có Việt Nam.

Hàn Quốc

Chiếm tỷ trọng 31%, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường NK nhiều nhất chả cá và surimi của Việt Nam trong quý đầu năm nay với giá trị đạt 18,1 triệu USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2014 nhưng giảm 35% so với quý trước đó.

Theo số liệu thống kế của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 2 tháng đầu năm nay, NK chả cá và surimi của Hàn Quốc có xu hướng tăng với giá trị đạt 32,7 triệu USD; tăng 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái (25,4 triệu USD).

Việt Nam với thị phần chiếm hơn 49%, là nước cung cấp chính mặt hàng này cho Hàn Quốc. Đứng sau Việt Nam là Pakistan và Trung Quốc chiếm lần lượt 12% và 10% thị phần. Do đó, hiện tại các sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam đang cạnh tranh tốt tại thị trường này.

ASEAN

XK chả cá surimi sang khối thị trường này tăng trưởng không ổn định. XK trong QI/2015 giảm 0,2% đạt 16,7 triệu USD do XK sang 2 thị trường chính trong khối là Singapore và Malaysia lần lượt giảm 17% và 20%.

2 tháng đầu năm nay, NK các mặt hàng chả cá và surimi của các nước ASEAN (trừ Việt Nam) giảm so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam và Indonesia là 2 nước XK nhiều nhất mặt hàng này sang các nước ASEAN.

Thái Lan đang là nước đứng đầu về NK chả cá và surimi trong khối ASEAN. Trong khi NK chả cá và surimi của các nước khác trong khối đang giảm thì NK của Thái Lan lại tăng trưởng tốt.

Nhật Bản

Tổng giá trị XK surimi của Việt Nam sang Nhật trong quý I/2015 đạt 6,5 triệu USD, giảm 3,2% so với QI/2014 và giảm 37,9% so với QIV/2014. Nguyên nhân là do khối lượng XK không đủ để đáp ứng nhu cầu cao của Nhật Bản nên thị trường này buộc phải tăng khối lượng NK surimi cá minh thái từ Alaska.

2 tháng đầu năm nay, NK mặt hàng này vào Nhật Bản từ các nước khác tăng. Nhu cầu NK surimi cá minh thái của Nhật Bản tăng do nguồn cung nguyên liệu thấp và sản lượng sản xuất surimi ở Hokkaido giảm.

2 tháng đầu năm 2015, Nhật Bản NK 34,4 triệu USD chả cá và surimi từ các nước ASEAN, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, Thái Lan đứng đầu về XK mặt hàng này sang đây, với tỷ trọng 16%, trong khi Việt Nam đứng thứ 2 chỉ chiếm 8%. Mặc dù giá các sản phẩm của Việt Nam cạnh tranh hơn nhiều so với Thái Lan, nhưng các DN Việt Nam vẫn khó có thể đẩy mạnh XK sang đây do khả năng tiếp cận thị trường thấp hơn.

Surimi nhiệt đới đang có ưu thế cạnh tranh hơn và thị phần đang dần phục hồi tại các thị trường Đông Nam Á. Nguyên nhân là do giá surimi nhiệt đới (“Itoyori”) được làm từ cá nguyên liệu có giá thấp hơn. Chi phí vận chuyển surimi nhiệt đới tới các thị trường Đông Nam Á rẻ hơn do khoảng cách gần hơn.

XK chả cá và surimi của Việt Nam trong quý tiếp theo dự báo đạt khoảng 70 triệu USD, tăng 20% so với quý I/2015.

Nguồn: vasep.com.vn

 

Nguồn: Vasep