(VINANET) - Theo ông Olarn Chaipravat, chủ tịch cơ quan đại diện thương mại Thái Lan đồng thời là cố vẫn của Thủ tướng Thái, cho biết Thái Lan sẽ áp dụng những chiến lược marketing mới tập trung vào chất lượng và hợp tác khu vực để cải thiện xuất khẩu.

Tại Hội nghị Gạo Thái Lan 2013 diễn ra tại Chieng Mai đầu tuần này, ông Chaipravat cho biết cơ cấu cung-cầu gạo đang thay đổi trên thế giới, và thêm rằng Thái lan sẽ áp dụng những chiến lược mới để đương đầu với những thử thách mới. Ông vạch ra 4 chiến lược marketing ở nước ngoài để xuất khẩu gạo: Cải thiện chất lượng; xúc tiến gạo và thương hiệu gạo đặc biệt ở nước ngoài, phát triển những thị trường phù hợp, và tăng cường hợp tác khu vực.

Theo ông Dr. Chaipravat, gạo Thái vốn đã có chất lượng cao, nhưng chính phủ sẽ khích leejnoong dân cải thiện chất lượng hơn nữa. Những giống gạo như Hương Nhài sẽ được phát triển nhân rộng thành những giống khác nữa thông qua nhiều biện phát, và các thị trường phù hợp sẽ được phát triển cho những loại gạo đó.

Bên cạnh đó, Thái Lan sẽ cải thiện hợp tác khu vực với các nước Asean khác để giúp Myanmar, Campuchia và Lào cải thiện chất lượng và chế biến gạo. Điều này sẽ giúp cải thiện thu nhập của người nông dân trên toàn khu vực và đảm bảo an ninh lương thực thế giới trong tương lai.

Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới năm 2011 với 10,6 triệu tấn, nhưng xuất khẩu giảm 35% năm 2012 xuống khoảng 7 triệu tấn do giá quá cao.

(T.H – Oryza)