Theo một số chuyên gia trong ngành, mặc dù thị trường thế giới đang giảm giá, thị trường phân bón trong nước vẫn đang nóng lên do sự thiếu hụt nguồn cung cấp.

Theo đó, hiện các tỉnh phiá Nam giá phân bón urê có mức giá từ 570.000-575.000 đồng/bao 50 kg (27,14-27,38 USD/bao 50 kg), tăng khoảng 70.000-80.000 đồng so với đầu năm nay. Ở một số tỉnh miền Bắc và miền Trung, thậm chí còn cao hơn, với mức giá từ 590.000-600.000 đồng/bao. Ước tính tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này hoàn toàn trái ngược với sự suy giảm giá trên thị trường toàn cầu, phân bón có mức giá từ 460-465 USD/tấn, giảm 40-100 USD so với tháng 5. Giá nhập khẩu, cộng thêm chi phí vận chuyển và các chi phí khác, ước tính một bao 50kg phân bón sẽ được bán ở mức giá khoảng 500.000 đồng.

Đầu năm nay, các chuyên gia trong ngành phân bón dự đoán rằng Việt Nam sẽ không phải nhập khẩu phân bón urê trong năm 2012 do phục hồi hoạt động hai nhà máy mới ở Cà Mau và Ninh Bình trong quý đầu. Kết quả là các doanh nghiệp trong nước không nhập khẩu phân urê trong năm nay. Nhưng không may, các nhà máy không thể đi vào hoạt động như dự kiến do vấn đề kỹ thuật.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 110.000 tấn phân bón trong 5 tháng đầu năm nay so với 1,3 triệu tấn của cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, các nhà nhập khẩu trong nước không muốn nhập khẩu phân bón, do sợ bị tồn kho như năm ngoái. Trong quý cuối của năm ngoái, các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu một lượng lớn phân bón do dự báo nhu cầu ở thị trường trong nước sẽ tăng vọt mạnh. Tuy nhiên, sau đó họ đã phải gánh nặng với một lượng hàng tồn kho cao do nhu cầu thấp hơn dự đoán.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt phân bón trên thị trường trong nước, Tập đoàn Hóa chất Dầu khí Việt Nam, cung cấp khoảng 40% tổng nhu cầu phân bón của quốc gia, nhà máy của họ sẽ phải chạy hết công suất để đáp ứng nhu cầu trong nước. Tập đoàn này sẽ sản xuất khoảng 130.000 tấn phân bón urê. Tập đoàn cũng đang tổ chức chương trình bán phân bón trực tiếp cho nông dân để tránh tăng giá bất hợp lý.

Những người trong ngành đã dự kiến thị trường phân bón ổn định trong quý thứ ba khi nhà máy phân bón Ninh Bình và Cà Mau chính thức đi vào hoạt động sau vài tháng thử nghiệm. Hai nhà máy sẽ cung cấp cho thị trường trong nước với tổng số 1,36 triệu tấn phân bón urê hàng năm.

(ITPC)

Nguồn: Tin tham khảo