*Tháng 9/2008, xuất khẩu ghế khung gỗ của Việt Nam tăng 12,2%  so với tháng trước. Theo chu kỳ từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau là mùa xuân xuất khẩu ghế khung gỗ ngoài trời. Tuy nhiên chu kỳ năm nay do tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn nên xuất khẩu ghế khung gỗ khó có thể tăng mạnh. Xuất khẩu ghế khung gỗ sang thị trường Đức phần lớn là ghế nhỏ được làm từ gỗ tràm và gỗ bạch đàn với đơn giá thấp.

*Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Hà Lan tăng mạnh và là thị trường đạt mức tăng trưởng tuyệt đối lớn thứ 3. Xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ và bàn ghế sang Hà Lan tăng mạnh. Đơn giá xuất khẩu trung bình của một số mặt hàng đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn của Việt Nam vào thị trường Hà Lan đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2007.

*Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu gỗ lim nguyên liệu tháng 9/2008 đạt hơn 6,7 triệu USD, tăng rất mạnh so với tháng trước cũng như cùng kỳ 2007, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Nhập khẩu gỗ lim từ thị trường Camơrun tăng mạnh. Giá nhập khẩu gỗ lim trung bình từ hầu hết các thị trường tăng so với cùng kỳ năm 2007.

*Nhập khẩu gỗ nguyên liệu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc giảm nhẹ so với tháng trước. Nhập khẩu ván Plywood và ván lạng tăng trong khi nhập khẩu ván MDF và ván PB lại giảm mạnh.

*Theo bản điều tra các công ty sản xuất nội thất nhà ở của High Poin, trong tháng 8/2008, đơn đặt hàng đối với mặt hàng đồ nội thất mới trên thị trường Mỹ giảm 16% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 8 tháng năm 2008,đơn đặt hàng đồ nội thất giảm 10% so với 8 tháng năm 2007.

*Việc giá đồng USD tăng trưởng mạnh so với đồng Real của Braxin đang gây khó khăn cho ngành sản xuất đồ nội thất của nước này. Trong khi chi phí sản xuất tăng thì khách hàng lại chỉ mong mua được các sản phẩm giảm giá. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Braxin trong tháng 9/2008 đã sụt giảm mạnh tới 31% so với tháng 9/2007. Kim ngạch  xuất khẩu hai mặt hàng gỗ xẻ nhiệt đới và đồ gỗ nội thất giảm mạnh nhất.

*Thị trường tiêu thụ các sản phẩm gỗ tại Tây Phi trong tháng 10 vừa qua giảm sút rõ rệt. Giá gỗ tròn và gỗ lumber vẫn gần như không đổi so với tháng trước. Sản lượng các sản phẩm gỗ tại Tây Phi hiện đang ở mức khá thấp.

 

Nguồn: Vinanet