VINANET - Trung Quốc – nước mua đậu tương lớn nhất thế giới – có thể sẽ nhập khẩu ít hơn trong năm nay do một ổ dịch cúm gia cầm đã hạn chế nhu cầu gia cầm, giám đốc điều hành Wilmar của International Ltd. (WIL) cho biết. Đó là sự suy giảm lần đầu tiên kể từ năm 2004.

Tiêu thụ đang chậm lại và nhập khẩu đậu tương tốt nhất, nghiền dầu để nấu ăn và khô đậu tương cho thức ăn chăn nuôi, sẽ giống như năm ngoái, Giám đốc điều hành Wilmar có trụ sở tại Singapore  cho biết.

Tiêu thụ đậu tương tại Trung Quốc, chiếm 64% lượng đậu tương nhập khẩu toàn cầu, giảm trong năm marketing 2003-04 do ổ dịch cúm gia cầm cắt giảm nhu cầu, số liệu của USDA cho thấy.

Giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 giảm do hy vọng rằng những người nông dân sẽ phản ứng lại với mức giá cao kỷ lục 2 tháng bằng cách trồng với diện tích lớn chưa từng có. Việc cung cấp thêm sẽ được thu hoạch giống như Trung Quốc chịu một đợt bùng phát vi rút H7N9, làm tử vong 9 người kể từ tháng 3. Chính phủ cho biết 8/4 để người dân tránh tiếp xúc với gia cầm sống. “Tiêu thụ thịt gà sẽ giảm bởi không một ai biết làm thế nào nó được truyền đi, làm thế nào để nó truyền từ gia cầm sang người và tất cả mọi người thích sai lầm từ phía cảnh báo”, Joyce Liu, nhà phân tích tại Phillip Futures Pte. cho biết từ Singapore. “Điều này chắc chắn sẽ làm giảm nhu cầu nhập khẩu đậu tương”.

Giá đậu tương giảm 22%, xuống còn 13,915 USD/bushel tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago kể từ khi đạt mức cao kỷ lục 17,89 USD/bushel hồi tháng 9/2012. Lúa mì, ngô, đường và cà phê arabica cũng trên thị trường giá xuống và chỉ số nông nghiệp GSCI của Standard & Poor của 8 loại hàng hóa giảm 21% so với mức đỉnh hồi tháng 7.

Tiêu thụ đậu tương tại Trung Quốc, chiếm 64% lượng nhập khẩu toàn cầu giảm trong năm marketing 2003-04 do ổ dịch cúm gia cầm cắt giảm nhu cầu, số liệu của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy. Bộ dự báo mua vào đạt mức cao kỷ lục 61 triệu tấn trong năm nay, tăng hơn 3% so với năm 2012.

Ổ cúm gia cầm đã làm ảnh hưởng đến những người dân “rất nhiều” bởi nó làm hạn chế nhu cầu đối với thịt gà khu vực phía đông, Liu Yonghao, Chủ tịch của New Hope Liuhe Co., nhà cung cấp gia cầm lớn nhất cho biết hôm 9/4.

Sự căng thẳng lần đầu tiên được báo cáo ở người đàn ông 87 tuổi tại Thượng Hải hôm 19/2. Trong khi đố số ca nhiễm tăng lên 33, không có bằng chứng nào cho thấy rằng virus lan từ người sang người, Tổ chức y tế thế giới cho biết.

Một cậu bé 4 tuổi tại Thượng Hải đã xuất viện hôm qua (10/4) sau khi hồi phục từ bệnh cúm, bệnh nhân đầu tiên tuyên bố được chữa khỏi. Trung Quốc hy vọng sẽ phát triển 1 loại vắc xin trong 7 tháng, Tân Hoa Xã dẫn lời một tuyên bố chính thức.

Cổ phiếu của Wilmar tăng 0,6% lên 3,37 USD tại Singapore hôm 10/4, định giá công ty ở mức 21,6 tỉ đô la Singapore (tương đương 17,4 tỉ USD), tăng hơn 0,9% trong năm nay sau khi giảm 33% năm 2012.

Nguồn: Internet