Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Indonesia ước đạt hơn 50.000 tấn, tăng gần 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), cho biết.

Theo ông Nam, trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vào thị trường Indonesia đạt mức tăng trưởng cao nhất và đây cũng là tỷ lệ tăng cao nhất từ trước đến nay khi Việt Nam bắt đầu xuất khẩu cà phê sang quốc gia này.

Indonesia tăng nhập khẩu từ thị trường Việt Nam là do vụ cà phê năm nay của quốc gia này bị mất mùa, sản lượng giảm. Ngoài ra, Indonesia đang đẩy mạnh phát triển cà phê qua chế biến (cà phê bột, rang xay) xuất khẩu, nên các nhà máy này cũng tăng cường nhập khẩu cà phê nhân từ Việt Nam.

Indonesia cũng là quốc gia tiêu thụ cà phê hàng đầu trên thế giới. Với dân số 200 triệu dân, hơn 50% sản lượng cà phê của Indonesia được dùng để tiêu thụ nội địa, nên nhu cầu nhập khẩu cà phê nhân của họ đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay.

Dự báo nhu cầu nhập khẩu của Indonesia sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu cà phê vào thị trường này.

Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, xuất khẩu cà phê của cả nước trong tháng 6 khoảng 190.000 tấn, đạt kim ngạch xuất khẩu 397 triệu đô la Mỹ. Tính chung 6 tháng đầu năm, lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam đạt xấp xỉ 1,1 triệu tấn, tương đương với kim ngạch xuất khẩu 2,3 tỉ đô la Mỹ, so cùng kỳ năm trước tăng cả về lượng (26,5%) và giá trị (20,4%).

Giá cà phê xuất khẩu bình quân 5 tháng là 2.090 đô la Mỹ/tấn, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 94 đô la Mỹ/tấn. Hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam là Đức (chiếm tỷ trọng giá trị 12,9%) và Mỹ (12,5%) tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị.

 (KTSG)

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn