Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ tính riêng trong tháng 6/2008 đạt 6,71 triệu USD, thấp hơn so với kim ngạch trong tháng 6/2007. Lượng xuất khẩu trong tháng 6 năm nay sang thị trường Mỹ và Mêhicô giảm, ngược lại xu hướng tăng lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong cùng kỳ. Một phần nguyên nahan dẫn tới tình trạng giảm lượng xuất khẩu trong tháng 6/2008 là do sự lên giá của các loại tiền tệ tại các khu vực sông Amazon.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ của Peru 6 tháng đầu năm giai đoạn 2000-2008

(ĐVT: USD, giá FOB)

2000

40.103.562

2001

34.665.055

2002

55.121.399

2003

52.000.251

2004

55.702.538

2005

80.070.371

2006

90.599.316

2007

103.387.352

2008

119.070.989

Gỗ xẻ là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Peru, chiếm 47% tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ của nước này. 6 tháng đầu năm 2008, kim ngạch xuất khẩu gỗ xẻ của Peru đạt 55,86 triệu USD, tưng 4% so với 6 tháng năm trước. Tuy nhiên, tính riêng kim ngạch xuất khẩu gỗ xẻ trong tháng 6/2008, kim ngạch chỉ đạt 7,66 triệu USD, thấp hơn so với tháng 6/2007. Các thị trường chính về tiêu thụ gỗ xẻ của Peru bao gồm Mehico (kim ngạch chiếm 51% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ xẻ của Peru), Mỹ (26%) và Trung Quốc (11%).

Kim ngạch xuất khẩu gỗ veneer và plywood từ tháng 1-6 năm nay đạt 15,45 triệu USD, tăng từ 10,88 triệu USD trong cùng kỳ năm 2007. Xuất khẩu gỗ veneer và plywood của Peru tính riêng trong tháng 6/2008 tăng thêm 1,06 triệu USD so với tháng 6/2007. Các thị trường nhập khẩu gỗ xẻ chính của Peru bao gồm Mehico (89%) và Venezuela(8%).

Kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất của Peru trong 6 tháng đầu năm nay đạt 6,92 triệu USD, giảm 18% so với 8,49 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Tháng 6/2008, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 914.000 USD, thấp hơn so với kim ngạch xuất khẩu của cùng kỳ năm 2007. Các thị trường xuất khẩu nội thất chính của Peru trong 6 tháng đầu năm nay bao gồm Mỹ (61,11%), Italy (22,37%), Venezuela (6,64%), Panama (2,31%), Chilê (1,72%), Tây Ban Nha (1,55).

Cơ cấu thị trường xuất khẩu đồ nội thất của Peru 6 tháng đầu năm 2008

(tỷ trọng tính theo kim ngạch)

Mỹ

61%

Italia

22%

Venezuela

7%

Panama

2%

Chile

2%

Tây Ban Nha

2%

Thị trường khác

4%

Mỹ là thị trường nhập khẩu các sản phẩm nội thất lớn nhất của Peru với tỷ trọng chiếm 61,11% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nội thất của nước này. Tuy nhiên, xu hướng xuất khẩu sang thị trường này đang ngày càng giảm do những ảnh hưởng của nền kinh tế Mỹ đang suy giảm.

(VTIC)

 

 

Nguồn: Vinanet