Xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm nay đã giảm 10% so với cùng kỳ, còn 3,35 triệu tấn, trong khi đó ngành đang dự định tiến hành cơ chế trữ gạo mới để hỗ trợ giá gạo nội địa đã suy giảm do vụ mùa đã qua đi.

Lượng gạo xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm đã giảm hơn so với mức 3,72 triệu tấn cùng kì năm 2011, trong khi đó doanh thu giảm 15,8% còn 1,54 tỉ USD. Lượng xuất khẩu và nhu cầu mua “thấp” cho thấy sản lượng bình quân sẽ có thể thấp hơn so với với dự đoán của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp trước đó.

Việt Nam nhắm đến mục tiêu xuất khẩu bằng mức 7,2 triệu tấn của năm ngoái, trong lúc Bộ Nông nghiệp dự đoán xuất khẩu gạo trong năm nay sẽ chỉ ở mức 6,25 triệu tấn.

Cục Trồng trọt của Bộ sẽ xin phép được cho doanh nghiệp vay không lãi suất để giúp dự trữ 2 triệu tấn lúa hè thu từ tháng 9 tránh trường hợp giá giảm do từ giữa tháng 7 sẽ thu hoạch trên diện rộng và giá chắc chắn sẽ giảm. Sản lượng dự kiến sẽ dự trữ chiếm gần ¼ tổng sản lượng 8,6 triệu tấn trong vụ mùa.

Thu hoạch vụ hè thu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long dự kiến sẽ đạt cao điểm vào tháng tới. Lúa tươi đã bắt đầu được thu hoạch, giá giảm và các nhà thu mua từ nước ngoài, bao gồm Trung Quốc và Indonesia vẫn chưa vội thu mua gạo Việt Nam.

Trong tháng 4, Trung Quốc là nhà thu mua gạo Việt Nam lớn nhất, thay thế vị trí của Indonesia, nhà thu mua lớn nhất trong tháng 3. Năm ngoái Indonesia và Philippines là những quốc gia hàng đầu mua gạo Việt Nam.

Gạo loại 1, dùng cho xuất khẩu, với 5% tấm, đã giảm 2% trong tuần vừa qua xuống mức bình quân 6725 đồng (32 US cent) mỗi kg trong vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đó các công ty gạo Việt Nam đã tích trữ 2 triệu tấn lúa thu đông giữa tháng 3 và tháng 6. Việc thu mua đã làm tăng 3% giá gạo nội địa.

(ITPC)

Nguồn: Tin tham khảo