Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2015 đạt khoảng 2,4 triệu tấn giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2014 (năm 2014 đạt khoảng 2,7 triệu tấn).
Theo đó, giá trị xuất khẩu gạo cũng giảm khoảng 14,6% ( 5 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu gạo đạt khoảng 1,05 tỷ USD, so với mức 1,23 tỷ USD năm ngoái). Giá xuất khẩu trung bình đầu năm nay đạt khoảng 436,7 USD/tấn giảm khoảng 4,27% so với mức 456,2 USD/tấn hồi năm 2014.
Theo báo cáo, ngoài việc phải cạnh tranh gay gắt với Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan thì nhu cầu nhập khẩu giảm đã khiến xuất khẩu gạo của Việt Nam giảm. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc – bạn hàng nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam – cũng giảm, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang nước này giảm 28% về lượng và giảm 31% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014
Theo các chuyên gia, một nguyên nhân nữa khiến xuất khẩu gạo Việt Nam gặp khó khăn như hiện nay là do chất lượng gạo của Việt Nam thấp hơn so với các nhà xuất khẩu khác và họ nhấn mạnh việc phải xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam. Dù Chính phủ đã có chiến lược phát triển cho thương hiệu quốc gia đối với mặt hàng gạo đến năm 2020 tuy nhiên khó khăn trước mắt là không thể phủ nhận.