Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội lương thực Việt Nam (Vietfood), tính đến ngày 24-5-2012, sản lượng gạo xuất khẩu đạt 2,411 triệu tấn, trị giá FOB là 1,104 tỷ USD.

Về mức giá xuất khẩu, theo Vietfood, với gạo Việt Nam loại 5% tấm giá giảm xuống 420 - 440 USD/tấn  (FOB Cảng Sài Gòn) từ mức 430 - 450 USD tuần trước, trong khi gạo 25% tấm giá cũng giảm nhẹ xuống 380 - 390 USD/tấn, so với 390 USD tuần trước đây.

Cũng tính đến ngày 24-5, theo số liệu của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNN), các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đã thu hoạch xong vụ Đông Xuân, năng suất bình quân 6,8 tấn/ha, sản lượng thu hoạch được khoảng 10,73 triệu tấn, cao hơn so với sản lượng 10,357 triệu tấn của vụ Đông Xuân 2010 – 2011.

Ngày 22-5-2012, Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) thông báo nước này sẽ nhập khẩu 100.000 tấn gạo từ Thái Lan hoặc Việt Nam; và sau đó sẽ nhập khẩu thêm 20.000 tấn NFA sẽ gửi mời thầu số lượng 100.000 tấn đến Thái Lan và Việt Nam

Giám đốc NFA cho biết Philippines đang tăng cường nhập khẩu gạo để đảm bảo kho dự trữ của nước này trước những tháng giáp hạt bắt đầu vào tháng 7-2012. Vụ Hè Thu năm 2012 đã xuống giống được 1,39 triệu ha/1,67 triệu ha diện tích kế hoạch. Hè Thu sớm thu hoạch được khoảng 50.000 ha.

Theo Cục trồng trọt, trong vụ lúa đông - xuân vừa qua và hè - thu hiện nay, nông dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ ... đã sản xuất hàng chục ngàn ha lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn gắn với sự bao tiêu của doanh nghiệp.

Mô hình này bước đầu đã hình thành được một phần chuỗi sản xuất liên kết được nhiều công đoạn, khắc phục thực trạng người nông dân sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết… nên doanh nghiệp xuất khẩu gạo khó ký hợp đồng sản xuất lúa với số lượng lớn.

Hiện nay, Bộ Công thương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam đang cùng triển khai thực hiện đề án tạo lập thương hiệu cho lúa gạo.

Theo đó, sẽ triển khai trước trên mặt hàng gạo thơm và các loại cao cấp 5% tấm với chính sách đặc biệt là: bảo hiểm 100% diện tích sản xuất lúa ở cánh đồng lớn, doanh nghiệp đầu tư vào mô hình này sẽ được ưu tiên hỗ trợ, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

"Điều kiện để xuất khẩu gạo bền vững là tạo được uy tín, thương hiệu cho gạo Việt Nam. Nếu có uy tín và thương hiệu như gạo Thái Lan, sẽ không sợ rủi ro, bởi giá gạo Thái Lan cũng có lúc lên xuống  nhưng vẫn xoay quanh trục giá an toàn cho nông dân của họ. Điều đó có nghĩa chúng ta phải thay đổi chiến lược kinh doanh hạt gạo một cách bài bản hơn", GSTS Bùi Chí Bửu, Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam khuyến cáo.

(HQ)

Nguồn: Hải quan Việt Nam