(VINANET) - Xuất khẩu hoa và cây cảnh của Hà Laon – nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, đã tăng 6% trong nửa đầu năm 2012 nhờ xuất khẩu sang Đức và Anh tăng mạnh, bù lại cho xuất khẩu sang Pháp, Italia và Tây Ban Nha giảm sút.

Xuất khẩu đã tăng lên 3,1 tỷ euro (3,79 tỷ USD) từ mức 2,92 tỷ euro nửa đầu năm 2011, theo  Aalsmeer - Hội Bán buôn Hoa và Cây trồng Hà Lan.

Bán hoa sang Nam Âu giảm sút do niềm tin tiêu dùng của khu vực sụt giảm trong bối cảnh khủng hoảng nợ công trầm trọng. Người tiêu dùng ở Đức, Anh và các nước Nordic đều tăng cường mua hoa và cây cảnh nhiều hơn năm ngoái.

Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, cũng là thị trường hoa lớn nhất của Hà Lan. Xuất khẩu hoa và cây cảnh sang thị trường này tăng 7,1% trong nửa đầu năm nay, đạt 995 triệu euro. Xuất khẩu sang Anh, khách hàng lớn thứ 2, tăng 12% đạt 437 triệu euro.

Bán hoa và cây cảnh sang Pháp giảm 2,1% xuống 361 triệu euro trong 6 tháng đầu năm nay, trong khi xuất sang Italia giảm 6,3% xuống 148 triệu euro.

Không chỉ xuất khẩu nhiều hoa, Hà Lan cũng là thị trường nhập khẩu hoa lớn.

Hà Lan chiếm trên 55% tổng lượng hoa xuất khẩu của VN, chủ yếu là lan hồ điệp (Đà Lạt), với lượng xuất đạt trên 400 nghìn cành, trị giá gần 100 nghìn USD.

Từ đầu năm 2010, lượng và kim ngạch xuất khẩu hoa sang Hà Lan khá đều đặn, dao động từ 45-65 nghìn cành. Xuất khẩu hoa sang Hà Lan chủ yếu bằng đường hàng không.

(T.H – Bloomberg)