Các chuyên gia Hoa Kỳ chia sẻ thông tin với các doanh nghiệp Việt Nam
Đó là chia sẻ của ông Kevin Morgan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam tại Hội thảo “Chính sách mới của Hoa Kỳ: Những tác động đến thương mại và đầu tư” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam và Viện Sáng kiến Việt Nam tổ chức ngày 8/1/2025.
Theo ông Kevin Morgan, mặc dù không ai biết chính xác chính sách thương mại và thuế quan mới sẽ như thế nào, nhưng ông cho rằng, tốt hơn là nên chuẩn bị và lên kế hoạch cho nhiều phương án khác nhau để tiếp tục kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ.
“Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xác định và phát triển các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ”- ông Kevin Morgan chia sẻ.
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh, hiện nay, Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, và đây cũng là thị trường trọng điểm mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam hướng tới để thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, Việt Nam cũng đang thu hút và tiếp nhận dòng vốn đầu tư công nghệ cao từ Hoa Kỳ, đặc biệt trong các lĩnh vực như vi mạch, bán dẫn, nhằm bắt nhịp với kỷ nguyên khoa học - công nghệ trên thế giới. Việt Nam hiện đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Hoa Kỳ, trong khi các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đóng góp lớn vào quá trình chuyển đổi và phát triển kinh tế Việt Nam.
Năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ dự ước đạt hơn 132 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ gần 119 tỷ USD, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 13 tỷ USD, tăng 7,3%.
Về đầu tư, tính đến tháng 11/2024, Hoa Kỳ có hơn 1.400 dự án đầu tư tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư đạt gần 12 tỷ USD. Riêng tại TPHCM, Hoa Kỳ là nhà đầu tư đứng thứ ba trong tổng số 110 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư trên địa bàn thành phố, với hơn 1,55 tỷ USD.
Những con số trên khẳng định Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ hai; trong khi Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Hoa Kỳ tại khu vực ASEAN, giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam bao gồm giày dép, đồ gỗ nội thất, máy móc và thiết bị quang học. Bên cạnh đó, Việt Nam đang đón nhận những dòng đầu tư công nghệ cao từ Hoa Kỳ, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, đặc biệt trong các lĩnh vực như vi mạch và bán dẫn.
Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia đã phân tích tác động có thể có của chính quyền mới tại Hoa Kỳ đối với sự phát triển thương mại Hoa Kỳ – Việt Nam, bao gồm những vấn đề liên quan đến thương mại, thuế quan, công nghệ, tài chính và đầu tư. Qua đó, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam và Hoa Kỳ, nắm bắt được xu hướng, xây dựng kế hoạch phù hợp, đồng thời tăng cường kết nối để thúc đẩy hợp tác kinh doanh trong tương lai.
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ, để gia tăng xuất khẩu hàng rau quả vào thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam nên phối hợp với nhà nhập khẩu, phân phối tại Hoa Kỳ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro, nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, xem xét việc liên kết, đầu tư kho lạnh để lập trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại một cảng nhập lớn ở Bờ Tây, sau có thể mở thêm tại Bờ Đông hoặc phía Nam, với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng. Việc này sẽ giúp giảm chi phí, tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường.