Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và hiệp định EVFTA có hiệu lực, đã cắt giảm và loại bỏ thuế quan, giảm bớt các rào cản phi thuế quan, gần như 100% dòng thuế xuất nhập khẩu về 0% theo lộ trình từ 7 - 10 năm. Sau 5 năm thực thi, EVFTA đã tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển ổn định, mạnh mẽ. Tây Ban Nha hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Tây Ban Nha trong ASEAN. Trong giai đoạn 2019-2024, kim ngạch thương mại song phương duy trì tốc độ tăng trưởng tốt, ở mức trung bình 8,7%/năm. Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 4,72 tỷ USD (mức cao nhất từ trước đến nay), tăng 20% so với năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Tây Ban Nha đạt 1,52 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt xấp xỉ 1,179 tỷ USD, nhập khẩu 341 triệu USD, xuất siêu đạt mức 838 triệu USD.
Trong quý II/2025, kinh tế Tây Ban Nha tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực 2,8% so với quý II/2024, khẳng định vị thế là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất khu vực đồng Euro. Sự tăng trưởng kinh tế này phần lớn dựa vào nhu cầu đầu tư và tiêu dùng nội địa tăng mạnh, đặc biệt đầu tư vào nhà ở sẽ đóng góp vào tăng trưởng trong dài hạn. Ngành dịch vụ dẫn đầu mức tăng trưởng so với quý trước, chủ yếu nhờ sự gia tăng của bán lẻ, nhà nghỉ và vận tải, trong khi xây dựng và sản xuất cũng tăng. Sự tăng trưởng còn được đóng góp bởi sự bùng nổ của ngành du dịch – một trong những lợi thế của Tây Ban Nha so với các quốc gia lớn khác ở châu Âu. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Tây Ban Nha trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 140,427 tỷ USD, giảm 1,29 % so với cùng kỳ năm 2024. Kim ngạch nhập khẩu của Tây Ban Nha đạt mức hơn 162,5 tỷ USD, tăng 3,23% so với mức 157,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024.
Xu hướng tiêu dùng người Tây Ban Nha đã thay đổi đánh kể trong và sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Những thay đổi này đã tác động đến nhiều lĩnh vực, bao gồm nhân khẩu học của người tiêu dùng, lựa chọn mua sắm, phương thức thanh toán, v.v. Tây Ban Nha, với tư cách là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), tuân theo các chính sách và quy định chung của EU về thương mại, bao gồm cả thuế quan. Về cơ bản, Tây Ban Nha không có các rào cản thuế quan riêng biệt so với phần còn lại của EU đối với thương mại với các nước thứ ba. Thị trường Tây Ban Nha đang thay đổi nhanh chóng. Với việc áp dụng nhiều quy định mới về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường, xuất khẩu nông sản vào Tây Ban Nha không chỉ là cơ hội, mà còn là bài toán chiến lược mà doanh nghiệp cần nghiêm túc chuẩn bị, đặc biệt là khi tận dụng các nền tảng thương mại điện tử B2B để mở rộng quy mô. Các nước khu vực châu Mỹ La tinh như Brazil, Colombia và Bắc Phi như Morocco, Tunisia có lợi thế rõ rệt về chi phí logistics, thời gian giao hàng ngắn hơn, mối quan hệ ngoại giao lâu đời với Tây Ban Nha. Điều này tạo ra áp lực lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.