Nếu doanh nghiệp Việt Nam biết chuẩn hóa sản phẩm và đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật, thì đây sẽ là hướng đi mới của sữa Việt tại Singapore.
Theo dữ liệu từ Hệ thống thông tin thương mại quốc tế (UNComtrade) được Thương vụ Việt Nam tại Singapore tổng hợp, trong giai đoạn 2019 - 2023, quốc gia này nhập khẩu trung bình 300 nghìn tấn sữa và sản phẩm sữa mỗi năm, tương đương khoảng 900 triệu USD về giá trị. Trong đó, lượng tiêu thụ nội địa ước đạt khoảng 245 nghìn tấn/năm.
Việt Nam hiện là một trong những đối tác cung ứng sữa và sản phẩm sữa cho Singapore. Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2023, Singapore nhập khẩu trung bình khoảng 2,5 triệu USD/năm giá trị (tương đương khoảng 344 tấn/năm) sữa và các sản phẩm sữa từ Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Singapore cũng xuất khẩu sữa và các sản phẩm sữa sang Việt Nam với giá trị trung bình khoảng 7,4 triệu USD/năm.
Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhận định, thương mại song phương về sữa và sản phẩm sữa giữa hai nước nhìn chung chưa thực sự ổn định. Điểm sáng đáng chú ý nhất về chủng loại sản phẩm là nhóm phô mai đã chế biến (mã HS 040630). Nhóm này đạt giá trị nhập khẩu vượt trội, trên 2,3 triệu USD/năm từ Việt Nam.
Đây được xem là nhóm sản phẩm có tiềm năng lớn nhất để phát triển, đặc biệt khi Việt Nam hiện là nhà cung ứng phô mai chế biến đứng thứ 7 cho thị trường Singapore, chỉ sau các đối tác lớn như Australia, New Zealand, Pháp, Italy, Hoa Kỳ và Anh.
Ngược lại, nhóm sữa và kem sữa ở dạng rắn, không thêm chất tạo ngọt (HS 040221) – nhóm mà Singapore trao đổi chính với thế giới – gần như không được nhập khẩu từ Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam nhấn mạnh, Singapore là một thị trường có tiêu chuẩn rất cao và quy định quản lý chất lượng mặt hàng sữa và sản phẩm sữa rất rõ ràng, chặt chẽ. Thị trường này cũng có sự hiện diện của nhiều tên tuổi lớn, lâu năm từ các quốc gia sản xuất sữa mạnh như Australia, New Zealand, Hoa Kỳ, Hà Lan.
Do đó, để tìm kiếm cơ hội bền vững tại thị trường khó tính này, các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về thành phần và ghi nhãn sản phẩm. Đồng thời, việc chú trọng đến các giấy chứng nhận quốc tế về chất lượng và an toàn thực phẩm như ISO, HACCP, Organic USDA/EU, và Halal là vô cùng cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.