Với bề dầy lịch sử hơn 30 năm tổ chức liên tục, Hội chợ Osaka International Gift Show là hội chợ thương mại quốc tế rất được mong chờ đối với các công ty nhập khẩu, phân phối các sản phẩm quà tặng đa dạng từ đồ gia dụng, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, mỹ phẩm, phụ kiện, trang sức, dệt may,… đến các sản phẩm sáng tạo mới của Nhật Bản. Năm nay, Hội chợ Osaka International Gift Show 2022 là Hội chợ lần thứ 64, được tổ chức trong 2 ngày 15 và 16 tháng 9 năm 2022. Hội chợ đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách tới tham quan, trao đổi với sự tham gia của khoảng 150 gian hàng.
Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka đã vinh dự được Ban Tổ chức mời tham gia cắt băng khai mạc sự kiện cùng đại diện các Hiệp Hội, tổ chức xúc tiến thương mại tại khu vực Kansai. Gian hàng Việt Nam do Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka chủ trì thực hiện đã nhiều lần tham gia tại Hội chợ về các sản phẩm quà tặng này và đều nhận được đánh giá cao của Ban tổ chức cũng như của khách tham dự.
Năm 2021, tại Hội chợ lần thứ 63 Chi nhánh Thương vụ Osaka đã chọn điểm nhấn cho gian hàng Việt Nam bằng việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm quả nhãn đông lạnh của Việt Nam và mời đông đảo khách tham quan trực tiếp ăn thử để cảm nhận hương vị thơm, ngon của trái nhãn Việt Nam. Năm nay, Chi nhánh Thương vụ Osaka tiếp tục phối hợp với các đơn vị nhập khẩu tại Nhật Bản và doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm phù hợp xu hướng phát triển bền vững, thân thiện môi trường hiện đang rất được các doanh nghiệp và người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm, coi là một trong những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn sản phẩm.
Hội chợ năm nay có sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan,…. Gian hàng Việt Nam mặc dù khiêm tốn về diện tích và không có sự quy tụ của nhiều công ty từ Việt Nam sang tham dự như khu gian hàng của các nước khác. Tuy nhiên, các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại gian hàng của Chi nhánh Thương vụ Osaka vẫn thu hút rất đông doanh nghiệp và khách tham quan. Các công ty mua hàng và phân phối của Nhật Bản rất quan tâm, trao đổi tìm hiểu nhiều thông tin và đề nghị Chi nhánh Thương vụ Osaka giới thiệu đầu mối doanh nghiệp sản xuất, cung ứng tại Việt Nam để tiếp tục đàm phán sau khi xem sản phẩm mẫu và tài liệu giới thiệu.
Bên cạnh các sản phẩm truyền thống như thủ công mỹ nghệ, sản phẩm mây tre đan, đồ gia dụng, đồ trang trí từ gỗ, cói, sơn mài, khảm trai, đồ gốm sứ Chu Đậu, ….thì gian hàng Việt Nam rất thu hút khách tham quan với các sản phẩm cà phê đặc biệt là cà phê Arabica, cà phê, cacao được ướp thêm các hương vị mới (như bạc hà, cà phê khoai môn,…) và các sản phẩm làm từ mo cau, từ bẹ dừa, đặc biệt là sản phẩm từ lá bàng biển, ống hút cỏ, ống hút gạo,...
Nhật Bản là quốc gia có tập quán thương mại rất coi trọng cơ hội tiếp xúc tại các Hội chợ chuyên ngành do đó Chi nhánh Thương vụ Osaka thường xuyên tư vấn với các doanh nghiệp Việt Nam về thông tin các chương trình Hội chợ được tổ chức tại địa bàn và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xây dựng kế hoạch sang tham dự trực tiếp tại Hội chợ. Từ năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nên việc đi lại và sang Osaka tham gia Hội chợ của doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Chi nhánh Thương vụ Osaka vẫn tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, tháo gỡ khó khăn thông qua việc lên kế hoạch và tổ chức thành công các gian hàng Việt Nam tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ, từ đó góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. Thông qua các hoạt động tham gia Hội chợ, Chi nhánh Thương vụ Osaka đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong nước tiếp cận, kết nối và truyền tải thông tin tới các đối tác Nhật Bản có nhu cầu mua hàng.
Nguồn: Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản