Ngày 19/8, tại Bắc Kinh, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cùng Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã ký kết Nghị định thư cho phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, và cá sấu từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Ba Nghị định thư bao gồm: kiểm tra, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh; yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi; và yêu cầu kiểm dịch, sức khỏe đối với cá sấu nuôi. Lễ ký kết này được xem là bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước, mở ra cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm vừa được ký kết.
Sầu riêng đông lạnh, một sản phẩm có giá trị gia tăng cao, được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo Bộ Nông nghiệp, việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho sản phẩm này có thể đạt kim ngạch xuất khẩu từ 400 - 500 triệu USD trong năm 2024 và sớm góp mặt trong danh sách mặt hàng nông sản xuất khẩu giá trị "tỉ đô" vào năm 2025.
Ngoài sầu riêng, dừa tươi cũng hứa hẹn sẽ có triển vọng xuất khẩu lớn nhờ vào việc ký kết Nghị định thư, kết thúc quá trình đàm phán kỹ thuật giữa hai bên. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu dừa lớn nhất thế giới, với diện tích trồng tập trung chủ yếu tại Đồng bằng sông Cửu Long. Việc mở cửa thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu dừa tươi tăng thêm 200-300 triệu USD ngay trong năm 2024.
Cá sấu, mặt hàng cuối cùng trong danh sách ký kết, cũng mở ra cơ hội lớn cho ngành nuôi cá sấu Việt Nam, vốn đã phát triển trong hơn 30 năm qua. Các sản phẩm từ cá sấu như thịt, da và các bộ phận khác đều có giá trị kinh tế cao. Việc tiếp cận thị trường Trung Quốc sẽ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành này, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường và phúc lợi động vật.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Lê Minh Hoan, cho biết việc ký kết Nghị định thư là kết quả của quá trình đàm phán tích cực giữa các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Bộ cũng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc để triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường này được thuận lợi và hiệu quả.
 

Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số