Chương trình “Chung tay ủng hộ Vải Bắc Giang” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang, Tỉnh đoàn Bắc Giang đã được triển khai và nhận được sự đồng hành từ 6 sàn thương mại điện tử lớn. Đặc biệt trong sự kiện lần này, sàn thương mại điện tử Tiki (Tiki Ngon) đã hợp tác với đối tác chiến lược BigC/Go (Tập đoàn Central Retail) hay sàn thương mại điện tử Lazada cùng 2 nhà bán lẻ VinMart và FoodMap (chuyên phân phối thực phẩm và trái cây), hướng đến mục tiêu nâng cao trải nghiệm mua sắm an toàn, tiện lợi cho khách hàng ngay tại nhà.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: “Có thể nói năm nay là năm đầu tiên có sự kết hợp như vậy trong phương thức phân phối sản phẩm vải thiểu của Bắc Giang. Trước đây các nhà nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử có thể chủ động nguồn hàng tận gốc hoặc nhập qua doanh nghiệp đầu mối, tuy nhiên cả hai phương thức đều phải chịu chi phí lớn về logistics hoặc lợi nhuận của doanh nghiệp đầu mối. Trong khi đó, các siêu thị thường tập trung vào phương thức phân phối truyền thống với năng lực phân phối quy mô lớn của hệ thống siêu thị, nguồn hàng và logistics được vận hành tốt từ trước là một lợi thế lớn của hệ thống các siêu thị. Trong bối cảnh dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc như hiện nay thì khách hàng đến mua sắm tại hệ thống siêu thị cũng có những khó khăn nhất định, do vậy, cùng các sàn thương mại điện tử lớn đẩy mạng phân phối online được các siêu thị lựa chọn thực hiện mục tiêu kép. Việc các siêu thị trực tiếp vận hành gian hàng online sẽ gặp nhiều khó khăn vì không phải là lợi thế và không có nhiều kinh nghiệm. Chính vì vậy, sự kết hợp giữa siêu thị truyền thống và nhà bán hàng trực tuyến thực sự mang lại nhiều lợi ích cho các bên bán và người tiêu dùng. Hệ thống siêu thị có thể tận dụng được năng lực vận hành thương mại điện tử cũng như tập khách hàng rộng của nhà bán hàng trực tuyến, trong khi đó các nhà bán hàng trực tuyến có thể giảm được chi phí logistics đồng thời mở rộng được phạm vi các tỉnh thành có khả năng phân phối, và tăng được lượng hàng hóa bán ra. Với mô hình này, thực sự hai bên đã tận dụng được những lợi thế của nhau để cùng bắt tay tạo ra lợi thế trong phân phối”, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết.

Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm 2021 ngày 08/06 diễn ra tại tỉnh Bắc Giang, Tập đoàn Central Retail và Công ty Vincommerce (VinMart, VinMart+) đã tham gia Lễ cắt băng xuất hành đoàn xe vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước. Theo đó, nhiều xe container chở vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang sẽ xuất hành đến hệ thống Siêu thị BigC,GO! Và hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+ trên toàn quốc. Cũng trong Hội nghị, Công ty VinCommerce chính thức cam kết thu mua 2.000 tấn sản phẩm.
Đoàn xe vải thiều xuất hành tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên môi trường trực tuyến được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả, là cánh tay nối dài bên cạnh phương thức phân phối truyền thống, từ đó giúp bà con nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ khắp 63 tỉnh thành, tận dụng lợi thế của công nghệ, kết hợp phát triển thị trường thương mại điện tử.
Từ ngày 8/6 đến hết tháng 7, vải thiều Bắc Giang chính thức lên sàn Lazada thông qua 2 gian hàng chính hãng của VinMart, FoodMap cùng với nhiều ưu đãi về giá bán và phí vận chuyển. Toàn bộ nguồn hàng được thu mua, bảo quản, đóng gói theo quy trình nghiêm ngặt tại kho hàng của VinMart và FoodMap, đảm bảo tối đa hương vị tươi ngon của loại trái cây đặc sản này.
 Với quy mô lớn và mô hình vận hành chuyên nghiệp thông qua những chính sách kiểm soát chất lượng đầu vào của FoodMap, loại vải giao đến cho khách hàng là loại vải thượng hạng, chất lượng rất cao được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn, đạt điều kiện xuất khẩu và được vận chuyển bằng đường hàng không về đến các kho của FoodMap ngay trong ngày, vì vậy Lazada có thể đảm bảo giao hàng trong 4 giờ, giúp những đơn vải thiều đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng cao và tươi ngon nhất.

Link mua hàng tại lazada.

Đối với sàn thương mại điện tử Tiki, vải thiều Bắc Giang sẽ được bán với giá chỉ từ 29.900 đồng/kg, cùng các ưu đãi miễn phí vận chuyển và mã giảm giá trực tiếp. Khách hàng trên 26 tỉnh thành cả nước có thể dễ dàng mua sắm và ủng hộ vải thiều Bắc Giang trên Tiki thông qua gian hàng của BigC, GO! - Central Retail trên TikiNGON. Riêng với Hà Nội và TP. HCM, các đơn hàng vải thiều sẽ được áp dụng giao nhanh trong ngày, giúp người tiêu dùng có thể nhanh chóng thưởng thức đặc sản này. Dự kiến, lượng vải thiều tiêu thụ trong chiến dịch sẽ lên đến 16 tấn.
Bên cạnh mục tiêu chính là tạo kênh tiêu thụ bền vững cho nông sản của các địa phương, đặc biệt là những đặc sản vùng miền, khuyến khích tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Tiki còn mong muốn đóng góp chung tay, cùng Việt Nam vượt qua thời kỳ còn nhiều thử thách do dịch bệnh như hiện tại.
Với mỗi đơn hàng TikiNGON thành công từ ngày 1/6 đến 15/6, Tiki sẽ trích 5% giá trị mỗi đơn hàng để chung tay cùng đồng bào tỉnh Bắc Giang phòng chống dịch Covid-19.

Link mua hàng tại Tiki

Sản phẩm vải thiều Bắc Giang trưng bày tại Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2021
Có thể thấy, sự đồng hành của các sàn thương mại điện tử và các hệ thống siêu thị cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trong Chương trình “Chung tay ủng hộ Vải Bắc Giang” đã giúp bà con, các hợp tác xã nhanh chóng tiếp cận với các hoạt động chuyển đổi số, dần hoàn thiện phương thức kinh doanh, phân phối đa kênh, đồng thời đảm bảo an toàn mua sắm trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Sự hợp tác của các sàn thương mại điện tử với các đối tác chiến lược lớn như Centrel Retail, Vincommerce hay FoodMap là rất tích cực. Đây sẽ là một hướng đi mới góp phần không nhỏ vào cuộc chuyển giao công nghệ và phân phối hiện đại trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp các hợp tác xã có những giải pháp bền vững và lâu dài bài toán tiêu thụ hàng hoá nói chung và nông sản nói riêng của doanh nghiệp địa phương.
Liên hệ kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt:
Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương
Điện thoại hỗ trợ: 0989052055
Email: hangvietonline@moit.gov.vn
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương