Triển lãm SMTS là một trong những hội chợ triển lãm thường niên về thương mại có quy mô lớn nhất ở Nhật Bản do Hiệp hội Siêu thị quốc gia Nhật Bản chủ trì tổ chức. SMTS là nơi tụ họp của rất nhiều công ty có danh tiếng của Nhật Bản và nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất, bán buôn và bán lẻ, phân phối các sản phẩm thực phẩm vào hệ thống các chuỗi siêu thị trên phạm vi toàn Nhật Bản. SMTS là nơi cung cấp, trao đổi những thông tin mới nhất trong ngành công nghiệp siêu thị và lĩnh vực phân phối hàng hóa thực phẩm tại Nhật Bản. Tham gia sự kiện, các công ty và khách tham quan có thể tìm hiểu các sản phẩm mới, xu hướng mới trong tiêu dùng thực phẩm, đồng thời có cơ hội gặp gỡ được nhiều đối tác tiềm năng và xây dựng cho mình mạng lưới kết nối hợp tác kinh doanh một cách hiệu quả.
SMTS 2025 ghi nhận sự tham gia trưng bày hàng hóa của gần 2200 công ty, tổ chức của Nhật Bản và quốc tế với 3615 gian hàng, trong đó có 105 công ty, tổ chức từ 15 nước ngoài với 140 gian hàng. Theo ước tính của Ban tổ chức, SMTS 2025 thu hút trên 70 ngàn lượt khách tham quan, khảo sát.
Tại SMTS 2025, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã gặp gỡ, trao đổi công việc và tham quan gian hàng của nhiều công ty lớn của Nhật Bản chuyên nhập khẩu, phân phối và kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, đồ uống có xuất xứ từ Việt Nam gồm gạo, bún, phở ăn liền, bánh đa nem, nước mắm, gia vị, cà phê, rượu, bia, sữa và nước dừa... Theo ghi nhận của Thương vụ, khá nhiều khách tham quan Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm và yêu thích với các sản phẩm của Việt Nam.
Phát huy vai trò là cầu nối kết nối kinh doanh giữa hai nước, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản luôn chú trọng đẩy mạnh công tác kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đến với các nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối lớn của Nhật Bản; đồng thời, tăng cường quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. Ngày nay, người dân Nhật Bản đã dành sự quan tâm đến các sản phẩm chất lượng cao được nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó bao gồm các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến trong chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado, hệ thống cửa hàng đồng giá 100 Yên…
Qua SMTS 2025, Thương vụ đã giới thiệu cho các công ty Nhật Bản một số sản phẩm thực phẩm có chất lượng của Việt Nam để họ cân nhắc nhập khẩu. Đồng thời Thương vụ cũng đã mời các đối tác tham quan, tìm hiểu các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam sẽ trưng bày tại khu gian hàng quốc gia của Việt Nam trong Triển lãm quốc tế Thực phẩm - Đồ uống FOODEX 2025 tới đây. FOODEX là triển lãm thường niên chuyên ngành về thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. FOODEX 2025 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 14 tháng 3 năm 2025 tại Tokyo Big Sight. Trong bối cảnh hàng thực phẩm - đồ uống Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản, Thương vụ cho rằng FOODEX 2025 sẽ tiếp tục là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, quảng bá, giới thiệu các nông thủy sản, thực phẩm chất lượng của Việt Nam tới các nhà mua hàng, người tiêu dùng tại Nhật Bản.
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản