Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết: trong bối cảnh chính trị-kinh tế Mỹ đang ở trong giai đoạn giao thời với những diễn biến phức tạp và tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính, xu thế bảo hộ có khả năng gia tăng; do vậy, các doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Hiệp hội, đảm bảo sản xuất và đời sống người lao động, ưu tiên lựa chọn các đơn hàng có giá trị gia tăng cao, nhất là đối với các nhóm hàng nhậy cảm khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố kết quả giám sát lần 3 đối với hàng dệt may Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ (cuối tháng 11). Theo công bố này, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã không hề bán phá giá hàng dệt may vào Hoa Kỳ, làm ảnh hưởng đến thị trường và các nhà sản xuất Hoa Kỳ. Cuộc điều tra cuối cùng này cho thấy, giá hàng may mặc Việt Nam tương đương và trong phần lớn các trường hợp thậm chí còn vượt mức giá của các nhà cung cấp chủ chốt khác, kể cả các nước Trung Mỹ. Điều này cho thấy: việc bán phá giá đã không xảy ra và không có đủ bằng chứng để tự khởi kiện điều tra chống bán phá giá.

Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã đánh giá cao tuyên bố trên của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Hiệp hội cũng hoan nghênh ý kiến của Bộ Thương mại Hoa Kỳ “Đây là lần xem xét cuối cùng của Chương trình giám sát nhập khẩu đối với hàng dệt may nhập khẩu từ Việt Nam và chương trình này sẽ chấm dứt vào tháng 1/2009 tới cùng với Chính quyền của Tổng thống Bush“. Hiệp hội Dệt May Việt Nam hy vọng chính quyền mới tại Hoa Kỳ sẽ tôn trọng các cam kết của Chính quyền Bush không gia hạn chương trình giám sát hoặc áp đặt thêm các rào cản thương mại đối với hàng dệt may nhập khẩu từ Việt Nam, tạo điều kiện phát triển hơn nữa mối quan hệ thương mại, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông David Spooner - trợ lý Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đã chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam về tình hình khó khăn hiện nay. Trước cuộc khủng hoảng của nền kinh tế Mỹ, có thể số lượng về các vụ kiện đánh thuế bán phá giá còn tiếp tục tăng. Nhưng với những diễn biến hiện nay, ông dự đoán: sau khoảng 6 tháng nữa, mọi vấn đề sẽ trở nên bình ổn. Ông khuyến cáo, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Nguồn: Vinanet