Trong tháng 4/2009, Samsung Việt Nam sẽ bắt đầu chạy thử nhà máy sản xuất điện thoại di động trị giá 670 triệu USD tại Bắc Ninh. Thông tin này góp phần “hâm nóng” hoạt động đầu tư nước ngoài, vốn được công bố khá rời rạc từ đầu năm tới nay. Cùng với đó, việc Công ty Sữa Paster của Hàn Quốc đang tích cực sang Việt Nam để thiết lập mạng lưới phân phối sản phẩm sữa cao cấp có thể cũng góp thêm lời khẳng định cho tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Bất chấp những khó khăn trong hiện tại của nền kinh tế, có rất nhiều đánh giá của các doanh nghiệp, cũng như các tổ chức tài chính, kinh tế nước ngoài về tiềm năng phát triển trong trung và dài hạn của Việt Nam. Trong cuộc điều tra mới đây của Phòng Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc  có tới hơn một nửa (50,3%) trong tổng số 250 doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia thì các doanh nghiệp Hàn quốc đặt kỳ vọng ở thị trường Việt Nam.

Vượt xa các thị trường khác trong khu vực, như Thái Lan (0,5%), Trung Quốc (1%), Campuchia (16,8%)…, thị trường Việt Nam - trong con mắt của các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn được cho là khu vực hợp lý nhất cho hoạt động kinh doanh/sản xuất hàng hóa trong thời gian trung và dài hạn (5 - 10 năm). Và Việt Nam vẫn là điểm đến được lựa chọn.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam khuyến nghị với các doanh nghiệp Hàn Quốc nên đầu tư tại Việt Nam với chiến lược dài hạn, trên 10 năm, hơn là tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong ngắn hạn, với tầm nhìn chỉ 2-3 năm.

Không chỉ trong trung và dài hạn, mà ngay trong ngắn hạn, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đặt niềm tin ở thị trường Việt Nam. Kết quả cuộc khảo sát của Phòng Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc cho thấy, có tới 48,2% doanh nghiệp được hỏi cho rằng, trong 1-2 năm tới, sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Trong khi đó, có 45,2% doanh nghiệp tiếp tục duy trì tình hình hiện tại và chỉ có 4,5% doanh nghiệp thu nhỏ, 2% doanh nghiệp lựa chọn con đường chuyển hướng kinh doanh sang nước thứ ba, hoặc rút vốn đầu tư. Điều đó có nghĩa là, vẫn có tới 93,4% doanh nghiệp Hàn Quốc được hỏi sẽ tiếp tục ở lại với Việt Nam.

Lý giải về sự lựa chọn của mình, các doanh nghiệp Hàn Quốc cho rằng, năng lực lao động của Việt Nam khá tốt (25,5%), họ dễ dàng thâm nhập thị trường Việt Nam (17,7%) và Việt Nam có nhiều chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp nước ngoài (9%).

Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất lại thuộc về chính chiến lược mở rộng xúc tiến ra nước ngoài của các doanh nghiệp Hàn Quốc (41,2%). Trong khi đó, theo Đại sứ Hong Jae Im, lý do Việt Nam hấp dẫn các doanh nghiệp Hàn Quốc chính là sự ổn định chính trị, giá nhân công rẻ và đặc biệt, văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng.

 

Nguồn: Báo đầu tư