(VINANET) - Nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do (FTA) sắp tới với Liên minh châu Âu (EU).

David O’Sullivan, đại diện ngoại giao EU cho biết, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đã khiến nhiều công ty đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Phát biểu tại hội nghị liên tịch Việt Nam – EU lần thứ 9 vào tuần trước, ông tuyên bố rằng, các lĩnh vực như dệt may, giày dép, nông nghiệp, công nghệ cao và ngành công nghiệp ô tô sẽ được hưởng lợi từ FTA, thông qua việc cắt giảm thuế quan, sẽ được thực hiện vào cuối năm 2014. Theo báo cáo Mutrap được đưa ra vào tháng 3/2014 về đánh giá tác động bền vững của FTA vào năm 2020, thuế quan đối với giày dép sẽ giảm xuống còn 0% so với mức hiện tại 12,4%.

Công ty cổ phần may Hưng Yên lạc quan về tác động của FTA. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của công ty này sang EU đạt 21 triệu USD. “Nếu thuế xuất khẩu bình quân giảm xuống 0% nhờ FTA, con số này sẽ còn cao hơn”, Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Dương cho biết.

Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may trong nước đạt 2,7 tỉ USD từ EU. Nếu FTA được thỏa thuận, con số này có thể tăng hơn 3 tỉ USD. Ngoài ra theo báo cáo, mức thuế suất bằng 0 sẽ được áp dụng ít nhất 90% sản phẩm gỗ xuất khẩu sang EU.

Với kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ đạt 756 triệu USD năm ngoái từ EU, việc giảm thuế từ mức trung bình hiện tại 20-25%, ngành công nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi trong những năm tới, Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, với ngành điện tử, việc giảm thuế sẽ có ảnh hưởng đến lượng và giá sản phẩm điện tử được nhập khẩu từ châu Âu. FTA sẽ tạo một lợi thế kinh doanh lớn đối với các nhà xuất khẩu châu Âu so với đối thủ cạnh tranh châu Á của họ.

Liên quan đến lĩnh vực động cơ, Việt Nam có thể hưởng lợi từ sự gia tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nhà sản xuất châu Âu. Những sản phẩm chất lượng cao tại châu Âu có thể có một thị phần đáng kể tại Việt Nam và các thị trường tiềm năng ở các nước láng giềng như Lào và Campuchia.

Claudio Dordi, trưởng đoàn EU – Mutrap đối với chính sách thương mại châu Âu và dự án hỗ trợ đầu tư cho biết, việc thương lượng giảm hàng rào thuế quan sẽ tăng xuất khẩu của Việt Nam sang EU thêm 30-40%.

FTA sẽ cho phép Việt Nam có lợi nhuận hàng năm khoảng 1,5 tỉ USD vào năm 2020, khi hầu hết việc giảm thuế quan sẽ được thực hiện. Dự kiến, tổng sản phẩm quốc nội sẽ tăng khoảng 2-2,5% và mức lương thực tế sẽ được cải thiện thêm khoảng 5%.

Tương tự như vậy, nhập khẩu từ EU sẽ tăng 25-35% do việc giảm thuế quan.

Hiện tại, EU là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu hơn 24 tỉ USD. Có khoảng ¼ xuất khẩu của Việt Nam sang EU, trong khi 13% hàng nhập khẩu có xuất xứ từ EU.

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU hiện đang đối mặt với mức thuế trung bình 4,6%. Mức thuế quan cao nhất đối với tỏi 300%, nhưng cũng có mức thuế rất cao đối với sản phẩm thịt bò và sữa.

Các nhà xuất khẩu EU sang Việt Nam cũng phải đối mặt với những rào cản đáng kể đối với các mặt hàng cụ thể, đáng chú ý nhất đối với các sản phẩm rượu và thuốc lá, thuế quan ở mức 100%. Xe có động cơ, đặc biệt là xe máy, cũng ở mức thuế cao như sản phẩm chăn nuôi và dệt may.

Vòng đàm phán thứ 7 của FTA đã kết thúc vào tuần trước. “Việt Nam đề nghị, EU xem xét sự khác biệt về trình độ phát triển và cung cấp các điều khoản linh hoạt hơn, đặc biệt là gạo, nông sản, thủy sản, hàng dệt may, và giày dép. Các vấn đề khác bao gồm mua sắm công, hoặc xuất xứ sản phẩm”, ông Trần Ngọc Quân, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho biết.

Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet