Người tiêu dùng vẫn luôn tìm kiếm những sản phẩm độc đáo để trang trí nhà cửa và làm thay đổi không gian trong nhà. Tuy nhiên, nhà sản xuất luôn cần ghi nhớ rằng chất lượng và giá cả vẫn là những tiêu chí cơ bản quyết định việc mua hàng của người tiêu dùng.

Đối với thị trường quà tặng và đồ trang trí trong nhà, có một số cơ hội cho các nhà sản xuất từ các nước đang phát triển.

Cơ hội thứ nhất đó là hợp tác sản xuất với một nhà sản xuất của châu Âu.  Hiện nay, nhiều nhà sản xuất ở EU chuyển khâu sản xuất thực hiện tại các nước đang pháp triển nhằm kết hợp khai thác tính hiệu quả và hệ thống sản xuất chất lượng cao của mình với chi phí lao động thấp và tiếp cận nguồn nguyên liệu tự nhiên. Xu hướng phát triển này đã giúp các nhà sản xuất tại các nước đang phát triển có cơ hội học hỏi công nghệ mới và hệ thống sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cơ hội thứ hai là khai thác thị trường sản phẩm có giá thấp. Do đặc điểm ở các nước đang phát triển chi phí lao động thấp nên những sản phẩm đỏi hỏi nhiều sức lao động có thể cạnh tranh tốt với các sản phẩm của các nhà sản xuất ở châu Âu như các tượng nhỏ có chạm khắc, giỏ bện hoặc đồ làm bằng liễu gai.

Cơ hội thứ ba là nhóm sản phẩm mang giá trị dân tộc độc đáo như các sản phẩm độc đáo, sản phẩm duy nhất, được làm bằng tay. Thường số lượng sản phẩm cho đoạn thị trường này rất nhỏ, có khi khách hàng đòi hỏi mỗi thứ chỉ có một sản phẩm duy nhất.

Thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ở các nước đang phát triển là kỳ vọng của người tiêu dùng đối với chất lượng, kiểu dáng, màu sắc, hình dạng, sự độc đáo và tính thân thiện với môi trường ngày càng cao. Đoạn thị trường khó khăn nhất đó là đoạn thị trường bậc trung, người tiêu dùng đòi hỏi giá trị cao trong khi giá cả tương đối thấp. Ở đoạn thị trường này, các nhà sản xuất ở các nước đang phát triển còn phải cạnh tranh với các nhà sản xuất châu Âu đã quen thuộc sẵn với thị trường. Các nước Đông Âu như CH Séc, Ba Lan, Rumania, Hungari là những đối thủ cạnh tranh chính. Các nước này được hưởng lợi thế từ việc liên kết với các nhà sản xuất từ các nước đang phát triển, mặt khác họ tạo ra sự khác biệt bằng cách cung cấp sản phẩm chất lượng cao hơn nhiều nước đang phát triển.

Nguồn: Vinanet