Thương vụ Việt Nam tại Cuba giới thiệu một số dự án tới các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng đầu tư sang Cuba.
Sau chuyến khảo sát và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư với các tỉnh miền đông Cuba gồm Guantánamo, Santiago de Cuba và Granma (cách thủ đô Havana khoảng 1.000 Km), Thương vụ Việt Nam tại Cuba đã giới thiệu một số dự án tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Dự án sản xuất nước khoáng thiên nhiên đóng chai ở Santiago de Cuba: Địa phương có nguồn nước khoáng rất tốt, thị trường tiêu thụ thuận lợi. Doanh nghiệp Cuba cần thiết bị và vốn trong khoảng từ 500.000 - 1.500.000 USD. Có thể thành lập liên doanh để khai thác và đóng chai tiêu thụ trên thị trường nội địa.
Dây chuyền sản xuất sữa chua ở Granma: Doanh nghiệp có công nghệ, có kỹ thuật, có năng lực sản xuất, có thị trường tiêu thụ sản phẩm nhưng thiết bị hiện có cũ kỹ, sản phẩm không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường, cần khoảng 500.000 - 700.000 USD vốn bổ sung. Dự tính khả năng thu hồi vốn chỉ khoảng 1 năm. Doanh nghiệp này cũng rất cần hợp tác với nước ngoài để sản xuất sữa hộp, sữa bột các loại và khai thác dây chuyền sản xuất kẹo Sôcôla.
Một doanh nghiệp ở Granma rất cần nhập khẩu sợi đay để sản xuất bao tải đựng lương thực, thực phẩm tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Doanh nghiệp này có khả năng thanh toán bằng L/C at sight, họ chỉ có thị trường nhập khẩu nguyên liệu duy nhất là Bangladesh, họ đề nghị Việt Nam cung cấp vì trước 1990 họ vẫn nhập của Việt Nam. Với doanh nghiệp này, có thể bán sợi đay và có thể hợp tác để khai thác thế mạnh xuất khẩu của họ.
Guantánamo có thế mạnh về nguyên liệu dừa (Coco), Café Arabica, Cacao (3C) và 1S tức là muối (Sal). Họ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia khai thác các thế mạnh này của tỉnh.
Dây chuyền bào chế thảo dược ở Santiago de Cuba: Doanh nghiệp đã nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất thử một số thảo dược và đã được xác nhận là rất tốt nhưng để đưa vào sản xuất thương mại thì ít nhất cần có dây chuyền khoảng 1,0 - 1,5 triệu USD.
Nhà máy chế biến đậu tương ở Santiago de Cuba là nhà máy duy nhất sản xuất các sản phẩm từ đậu tương ở Cuba nhưng nguyên liệu phải nhập 100% (khoảng 120.000 – 150.000 MT/năm). Bạn muốn thay thiết bị và công nghệ. Các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực có thể tham gia đáp ứng nhu cầu này.
Dự án khai thác, chế biến đá cẩm thạch ở Granma: Granma có nguồn đá cẩm thạch màu sữa rất phong phú nhưng hiện nay thiết bị khai thác và chế biến thành vật liệu xây dựng rất kém. Doanh nghiệp có nhà xưởng khá tốt. Phía Cuba đang phải xuất khẩu đá khối với khối lượng rất nhỏ dù thị trường nội địa và xuất khẩu có nhu cầu cao.
Dự án liên doanh sản xuất lúa gạo thương phẩm ở Granma: Toàn tỉnh có khoảng 55 ngàn ha đất có thể trồng lúa, hiện mới khai thác được khoảng 40.000 ha. Trong chương trình hợp tác sản xuất lúa gạo Việt Nam-Cuba, hai bên cũng chọn Granma là một trong các địa bàn chính để triển khai dự án. Ở đây, từ 1998 Trung quốc đã có Liên doanh trồng cấy lúa, sản phẩm thu được bán cho Nhà nước theo giá quốc tế. Đây là hình thức đầu tư tốt, tỉnh Granma vẫn đang có nhu cầu phát triển hình thức liên doanh này.
Cơ hội cung cấp máy nông nghiệp: Việt Nam có thể hợp tác cùng các sở sở sản xuất máy nông nghiệp của Cuba để sản xuất hoặc lắp ráp các máy này tại Cuba.
Cải tạo và nâng cấp khách sạn thuộc Izla Azul: Các khách sạn hiện có thuộc Izla Azul tại miền đông như Hotel Guantánamo, San Juan, Sierra Maestra v.v…thường có qui mô lớn, vị trí đẹp nhưng thiết kế cũ, xuống cấp nặng nề cần được đầu tư cải tạo và nâng cấp. Izla Azul có nhu cầu mời gọi đầu tư nước ngoài tham gia chương trình này.
Dự án chế biến nước trái cây đóng hộp: Cả 3 tỉnh miền đông đều muốn có hợp tác với nước ngoài để phát triển các dự án từ gieo trồng đến chế biến hoặc riêng từng công đoạn tùy thuộc nhu cầu của nhà đầu tư. Với mức vốn từ vài trăm ngàn USD tới 1-2 triệu USD là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của Cuba.
Các cơ hội trong lĩnh vực dịch vụ: Nhiều đơn vị thuộc các ngành y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch và nghiên cứu khoa học khác cũng đã giới thiệu các dịch vụ mà họ muốn thực hiện với Việt Nam.
Các doanh nghiệp quan tâm và cần biết thêm chi tiết có thể liên hệ Thương vụ Việt Nam tại Cuba: cu@moit.gov.vn; ngohq@hotmail.com.
 
dvt.vn

Nguồn: Vinanet