Tại hội thảo, Bí thư thứ nhất Kinh tế-Thương mại (Đại sứ quán Séc), Tham tán Kinh tế (Đại sứ quán Ba Lan) và Tham tán Thương mại (Đại sứ quán Hungary) đã giới thiệu tiềm năng, triển vọng, cơ hội thương mại và hợp tác đầu tư tại nước mình cũng như những chính sách ưu đãi trong hợp tác thương mại đầu tư, đồng thời phân tích ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay đến quan hệ song phương giữa mỗi nước trên với Việt Nam và đưa ra những giải pháp.

Theo Tham tán thương mại tại Hungary, lý do để Hungary cũng như các nước khác quan tâm khi hợp tác với Việt Nam bởi Việt Nam có tăng trưởng kinh tế năng động, nhiều cơ hội kinh doanh, môi trường đầu tư hấp dẫn, khả năng lãnh đạo kinh doanh chuyên nghiệp, môi trường trong nước ổn định,... Trong khi đó các doanh nghiệp Việt Nam cũng có nhiều cơ hội kinh doanh tại Hungary bởi ở thị trường này có mức thuế lợi tức doanh nghiệp thấp, nguồn lao động năng suất cao,...và đặc biệt, Hungary là trung tâm giao thương tiếp cận với 500 triệu người tiêu dùng ở thị trường EU. Các doanh nghiệp hai nước cần duy trì hoạt động các dự án đã triển khai; điều chỉnh các công cụ hợp tác; giảm thiểu các tác động tiêu cực do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính; tận dụng các cơ hội mới trong hoàn cảnh hiện tại và chuẩn bị năng lực cho giai đoạn hậu khủng hoảng.

Đại sứ quán Séc cho biết: những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Séc có mức tăng trưởng đều đặn. Tổng kim ngạch mậu dịch năm 2006 là 92 triệu USD đã tăng lên 155 triệu USD vào năm 2008. Hết quý 2/2009, kim ngạch buôn bán 2 nước đạt 73,9 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu sang Séc các mặt hàng: dệt may, hải sản, giày dép, cao su,... Hiện Séc có 9 dự án ODA tại Việt Nam đã hoàn thành với tổng vốn khoảng 8 triệu USD và có 13 dự án ODA khác đang thực hiện với tổng vốn đầu tư khoảng 12,1 triệu USD.

Theo Phó Trưởng ban Quan hệ Quốc tế- VCCI, Việt Nam đã có quan hệ hữu nghị lịch sử truyền thống từ nhiều thập kỷ qua với ba nước Séc, Ba Lan và Hungary. Quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và ba nước trên tăng trưởng khá đều qua các năm. Tuy nhiên, quy mô hợp tác vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ truyền thống.

Đây là lần đầu tiên hội thảo giới thiệu về 3 nước Đông Âu được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng. Hội thảo nằm trong chương trình hoạt động của đoàn Tham tán thương mại Đại sứ quán 3 nước Séc, Ba Lan và Hungary diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 3-5/6, nhằm tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng, đồng thời mở rộng môi trường quan hệ thương mại và đầu tư với Đà Nẵng. Hội thảo này trong khuôn khổ hoạt động của Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-EU là bước thúc đẩy và củng cố hơn nữa mối quan hệ kinh tế thương mại đầy tiềm năng giữa Việt Nam và 3 nước Đông Âu./.

Nguồn: Vinanet