Nambawan Seafoods Tuna, liên doanh giữa Philippines và Đài Loan, mong muốn mở nhà máy sản xuất cá ngừ tại Papua New Guines trong tháng 9 này.

Nhà máy sản xuất thăn cá ngừ và cá ngừ đóng hộp hiện đại này, đang được xây dựng với công xuất chế biến 150 – 200 tấn cá ngừ mỗi ngày, thuộc sở hữa của Công ty TNHH FCF Fishery của Đài Loan và Tập đoàn Trans Pacific Journey Fishing của Philippine và TSP Mariner Industries.

Nambawan đã có một thỏa thuận tiêu thụ hàng hóa độc quyền với FCF, có trụ sở ở Cao Hùng, Đài Loan và đang phân phối các sản phẩm cá ngừ trên toàn cầu.

Nhà máy chế biến cá ngừ này, đặt trụ sở tại Lae City, là cơ sở thứ 2 mà các DN Philippines có cổ phần.

Một nhà máy khác đang hoạt động, cũng ở TP.Lae, được điều hành bởi Majestic Seafood Ltd - một quan hệ đối tác giữa Thai Union của Thái Lan và các công ty Philippine Century Canning và Frabelle Foods.

Trong một tuyên bố, FCF cho biết Nambawan và hạm đội liên quan đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) với PNAO/Pacifical để duy trì sự tuân thủ theo các tiêu chuẩn bền vững của Hội đồng Quản lý biển (MSC) trong kinh doanh các sản phẩm cá ngừ được khai thác từ vùng biển của các nước quốc đảo Thái Bình Dương.

Thỏa thuận này sẽ giúp hoạt động kinh doanh một cách có hiệu quả các sản phẩm cá ngừ được chứng nhận MSC-của tập đoàn này đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững lâu dài của khu vực các nước quốc đảo Thái Bình Dương.

Theo FCF, có hơn 60 tàu khai thác có liên quam của FCF đã sẵn sàng để được chứng nhận MSC.