Để tránh có những vấn đề với các điều khoản mới của Luật Lacey, các nhà xuất- nhập khẩu lâm sản có thể thực hiện một số biện pháp chung sau đây:

Quan tâm đến khách hàng của bạn – Khách hàng sẽ có thể đưa ra ngày càng nhiều các câu hỏi chi tiết về nguồn gốc gỗ. Các nhà sản xuất và xuất khẩu/nhập khẩu có thể thu hút  thêm hoặc mất dần yếu tố họ có thể đảm bảo những gì về tính pháp lý trong các sản phẩm gỗ của họ.

Hiểu biết về nguồn gốc sản phẩm của mình – Các nhà sản xuất và xuất khẩu/nhập khẩu cần thiết lập một hệ thống quản lý để điều tra hành trình sản phẩm và cung cấp cam kết đảm bảo trên văn bản rằng không mua bán và sử dụng gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp. Các công ty và cán bộ công ty, những người phớt lờ các vấn đề liên quan đến nguồn gốc gỗ có thể bị buộc tội vi phạm đạo Luật Lacey.

Không phụ thuộc vào các cam kết đảm bảo trên “giấy tờ” - Một số điều khoản của đạo Luật Lacey được áp dụng mà không quan tâm đến việc liệu một công ty có hiểu biết thực sự về tính bất hợp pháp của nguồn gốc nguyên liệu thô trong sản phẩm của họ hay không.Nếu chỉ đơn thuần có trong tay một công văn hoặc bản hợp đồng của nhà cung cấp trong đó đề cập rằng sản phẩm gỗ là hợp pháp thì chưa đủ. Mặc dù có vẻ hữu ích nhưng công văn hoặc hợp đồng đó có thể không giúp tránh khỏi việc bị tịch thu hàng oá nếu chính phủ có lý do cho rằng sản phẩm đó được sản xuất từ gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp.

Không nên đơn thuần phụ thuộc vào chứng chỉ về tính hợp pháp hoặc bền vững. Chứng chỉ về tính hợp pháp hoặc bền vững, cho dù vẻ hữu ích nhưng có thể không giúp tạo ra tấm lá chắn để tránh bị điều tra. Nếu chính phủ có lý do cho rằng sản phẩm đó được sản xuất từ gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp thì Chính phủ sẽ áp dụng các hành động xử lý mà không cần quan tâm rằng sản phẩm đó có giấy chứng nhận đi kèm.

Xây dựng hợp đồng để bảo vệ lợi ích tài chính của bạn. Các nhà nhập khẩu sản phẩm giấy hoặc gỗ có thể xây dựng hợp đồng để đảm bảo họ chỉ thanh toán và sở hữu sản phẩm sau khi đã hoàn thành thủ tục khai báo tại Hải Quan. Tương tự như vậy, trong hợp đồng ký kết, các công ty sản xuất giấy hoặc đồ gỗ có thể yêu cầu các nhà cung cấp gỗ bồi thường đối với bất kỳ sự thiệt hại về tài chính nào phát sinh từ các hoạt động kiểm tra của chính phủ Mỹ.

Quan tâm đến các quy định . Chính phủ Hoa Kỳ sẽ ban hành các quy định hoặc hướng dẫn thực hiện vào cuối năm 2008 hoặc đầu năm 2009 để cung cấp thông tin chi tiết về các yêu cầu khai báo nhập khẩu cũng như có thể cả những nội dung khác của đạo luật. Các công ty cần nhận thức được những yêu cầu nào có thể được đưa ra và chúng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh như thế nào.

Theo quy định của Luật Lacey, việc khởi tố phải có bằng chứng của 2 hành động vi phạm, một hành động vi phạm “luật nước ngoài” và một hành động vi phạm “luật trong nước”. Vi phạm “luật nước ngoài” là trường hợp vi phạm luật nước ngoài hoặc luật của chính phủ Mỹ trong đó quy định việc nhận , sở hữu, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, bán cá hoặc các loài động thực vật hoang dã. Vi phạm “luật trong nước” là trường hợp vi phạm lệnh cấm của luật Lacey về nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, bán, nhận được hoặc mua các sản phẩm gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp. Việc khởi tố phải được thực hiện trong vòng 5 năm kể từ khi vi phạm luật Lacey.

Việc sửa đổi luật Lacey đã đưa ra một danh mục dài về các hoạt động vi phạm luật pháp theo hình thức vi phạm “luật nước ngoài” . Danh mục bao gồm các hoạt động vi phạm luật có thể dễ dàng nhận biết như khai thác gỗ trái phép từ các vườn quốc gia. Tuy nhiên, đạo Luật Lacey cũng đề cập đến các hoạt động vi phạm ở mức độ ít rõ ràng hơn, như vận chuyển gỗ vào ban đêm vi phạm quy định giới nghiêm để chống buôn lậu gỗ trái phép. Theo Luật Lacey sửa đổi, hành động vi phạm luật “luật nước ngoài” bao gồm các các hành động vi phạm các điều luật về “bảo vệ cây trồng” hoặc các luật trong đó quy định:

-Hành vi ăn trộm cây trồng

-Lấy cây trồng từ vườn quốc gia, khu bảo tồn hoặc các khu vực phòng hộ;

-Lấy cây trồng từ các khu vực được quy hoạch cho mục đích đặc biệt hoặc

-lấy cây trồng khi không có thẩm quyền hoặc trái với thẩm quyền đwocj giao.

Ngoài ra, các hành động vi phạm “luật nước ngoài” cũng bao gồm các hành động không thực hiện, thanh toán  nghĩa vụ tài chính, đóng thuế hoặc phí tuổi cây và vi phạm các điều luật về xuất khẩu hoặc vận chuyển cây trồng.

*Các hình phạt quy định trong luật Lacey

Các hình phạt áp dụng đối với một hành động vi phạm Luật Lacey phụ thuộc vào kiến thức hiểu biết của bị đơn về hành vi vi phạm “luật nước ngoài” của luật nước ngoài.

Các hình phạt tài chính dân sự: Chính phủ có thể áp đặt các hình thức phạt dân sự nghiêm khắc đối với bất kỳ cá nhân nào vi phạm Luật Lacey.Nếu bị đơn thực sự biết hoặc đáng lẽ ra đã phải biết trong lúc thực hiện hành vi của mình rằng việc lấy, sở hữu, vận chuyển hoặc bán cá hoặc các loại động, thực vật hoang dã đã là vi phạm quy định của luật “luật nước nogài”, thì chính phủ có thể đánh giá và áp dụng mức phạt dân sự lên tới 10.000 đôla  Mỹ.

Cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm có thể ban hành một thông cáo về hành vi vi phạm và đánh giá hình thức phạt hành chính dấnự. Nếu bị đơn không thừa nhận hình phạt, cơ quan này phải chứng minh trường hợp này với cơ quan thẩm phán hành chính với những chứng từ rõ ràng, thuyết phục hơn.

-Tịch thu: Vi phạm luật Lacey sẽ là đối tượng bị tịch thu nếu bị đơn không biết đã vi phạm luật “luật nước ngoài”. Mặc dù các điều luật hình sự của Mỹ thường quy định điều khoản về tịch thu hàng hoá đối với các đối tượng “vô tình phạm tội”, hình thức bảo vệ này cũng không áp dụng trong các trường hợp nếu hàng hoá bị tịch thu là “hàng lậu hoặc tài sản sở hữu bất hợp pháp” , bao gồm cả các loại hàng hoá được sở hữu bất hợp pháp theo quy định của Luật Lacey, Tàu biển, xe cộ, máy bay hoặc bất kỳ phương tiện vận chuyển nào được sử dụng  để thực hiện hành động vi phạm nghiêm trọng Luật Lacey sẽ bị tịch thu sau khi vi phạm, nếu chủ hàng biết, hoặc đáng lẽ ra phải biết rằng các phươngn tiện đó sẽ được sử dụng. Các quy định về luật hải quan về tịch thu hàng hoá áp dụng đối với mọi trường hợp tịch thu.

-Phạt tiền và tống giam: Nếu một đối tượng tham gia vào hoạt động buôn lậu trong khi biết rằng hành vi lấy, sở hữu, vận chuyển hoặc bán các sản phẩm vi phạm luật “luật nước ngoài”, thì đối tượng đó sẽ bị truy tố và chịu mức phạt lên tới 250.000 đôla Mỹ (500.000 đôla Mỹ đối với tổ chức) và/hoặc lên tới 5 năm tù giam.Nếu đối tượng đã có htể biết hành vi đó là vi phạm luật nếu quan tâm đúng mức thì hành vi vi phạm là coi thường pháp luật và mức phạt lên tới 100.000 đôla Mỹ (200.000 USD đối với tổ chức) và/hoặc tới 1 năm tù giam. Mỗi hành vi phạm pháp được coi là một hình thức phạm tội riêng.

-Buôn lậu và rửa tiền:

Các nhà nhập khẩu mang theo hàng hoá mà vi phạm Luật Lacey có thể sẽ bị khởi tố tội danh buôn lậu, 18 USC $545, độ nghiêm trọng mứcD. Một tội danh buôn lậu cũng có thể liên quan đến một tội danh rửa tiền đối với hoạt động chuyển tiền từ Mỹ sang các nha fbán hàng nước ngoài “với ý định tiếp tục thực hiện 1 hành động phạm pháp cụ thể” bởi vì buôn lậu là một hoạt động vi phạm pháp luật. Cuối cùng, các yêu cầu khai báo của luật mới có thể dẫn đến việc khai báo giá, 18 USC $1001, quy định một đối tượng biết hoặc cố ý khai báo sai, tạo ra hoặc sử dụng chứng từ, tài liệu giả hoặc che giấu số liệu thực tế, sẽ bị phạt và/hoặc bị bỏ tù lên tới 5 năm.

 

Nguồn: Vinanet