Theo đó, trong tháng 9 tới, Bộ Công thương sẽ tổ chức một hội chợ triển lãm đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ tại Cộng hòa Liên bang Nga và Hoa Kỳ, là những thị trường XK tiềm năng của Việt Nam. Tiếp theo, từ ngày 6 đến 10/10/2009, Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ 2009, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sẽ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Expo 2009 sẽ đem lại cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ những dịch vụ cộng thêm, trong đó có hội chợ trực tuyến, với các chức năng như đưa các thông tin, hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp lên địa chỉ trang website www.tradeshow.com.vn, giúp khách hàng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng có thể tiếp cận, lựa chọn sản phẩm và tiến hành các hoạt động giao dịch, mua bán với doanh nghiệp một cách thuận lợi và tiết kiệm nhất. So với hội chợ thực, hội chợ trực tuyến không bị giới hạn về không gian và thời gian (mở cửa liên tục 24 giờ/ngày và 365 ngày/năm). Cục Xúc tiến Thương mại-Bộ Công thương thông qua hệ thống chuyên gia và kênh tiếp thị quốc tế cũng như hệ thống thông tin đại chúng trong nước sẽ đảm nhận toàn bộ hoạt động quảng bá cho các hội chợ, triển lãm.

Theo Bộ Công thương, sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Thị trường XK gỗ đang gặp khó khăn do khủng hoảng kinh tế thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2009, XK gỗ đạt 1,3 tỷ USD, giảm 30% so cùng kỳ năm 2008. Tuy nhiên, cũng có những tín hiệu đáng mừng, như từ tháng 4/2009, thị trường Hoa Kỳ có dấu hiệu phục hồi, sản phẩm gỗ xuất vào thị trường này trong tháng 4 và 5/2009 đã tăng 12% so cùng kỳ năm trước. Ngoài cố gắng giữ vững thị trường truyền thống, các doanh nghiệp gỗ bắt đầu tìm kiếm và xâm nhập vào những thị trường mới, như: Nga, Trung Đông, trong đó Nga được coi là thị trường nhiều tiềm năng.

Trước tình hình XK gặp khó khăn, một số doanh nghiệp quay về với thị trường nội địa, sản xuất bàn ghế, dụng cụ sinh hoạt cho các cơ quan, trường học và cung cấp cho thị trường nông thôn vùng ven đô, nơi có tốc độ đô thị hóa cao và sử dụng nhiều sản phẩm gỗ.
 

Nguồn: Vinanet