Ngày 9 tháng 11 năm 2011 tại thành phố Lagos, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á – Bộ Công Thương đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Lagos (LCCI), Thương Vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria tổ chức thành công Diễn đàn doanh nghiệp Nigeria – Việt Nam trong khuôn khổ chương trình làm việc của đoàn giao thương, xúc tiến thương mại Quốc gia 2011 tại Lagos, Nigeria.
Tham dự Diễn đàn có Ngài Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Lagos, Ngài Tunde Ajisomo, Trưởng phái đoàn Ngoại giao Đại sứ quán Nigeria tại Việt Nam, Ngài Đỗ Văn Bạch, Trưởng phái đoàn ngoại giao Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria, đại diện Bộ Công thương Việt Nam cùng khoảng 100 đại biểu của các doanh nghiệp của hai bên.
Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp, ông Tunde Ajisomo và ông Đỗ Văn Bạch cùng chung quan điểm cho rằng Nigeria và Việt Nam đã có quan hệ truyền thống tốt đẹp trong thời gian dài và hợp tác về kinh tế, thương mại giữa Nigeria và Việt Nam thời gian qua đã đạt được những kết quả rất ấn tượng. Tuy nhiên trao đổi thương mại còn rất xa so với kỳ vọng của Chính phủ hai bên và chưa phản ánh đúng tiềm năng rất lớn của hai nước. Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai bên cần tích cực hơn nữa để tận dụng được những cơ hội và phát huy thế mạnh của mình nhằm nâng quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.
Giữa hai nước có rất nhiều tiềm năng hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thăm dò và khai thác dầu khí, xây dựng, hàng hải, chế biến thực phẩm, dược phẩm, dệt may, sản xuất công nghiệp và dịch vụ… Hai bên cần có những hoạt động cụ thể khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hai bên tăng cường các hoạt động giao thương, hợp tác kinh doanh và đầu tư. Ngài Tunde Ajisomo thông báo một số kết quả hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua và thời gian sắp tới, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp tích cực thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại thị trường Nigeria.
Cũng tại Diễn đàn, đại diện Bộ Công thương Việt Nam đã giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp Bạn về Việt Nam và cung cấp một số thông tin cập nhật về tình hình thị trường, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam nói chung và Nigeria nói riêng. Đại diện công ty FPT đã giới thiệu về một số dự định hợp tác đầu tư tại Nigeria tiếp theo thành công từ thỏa thuận hợp tác giữa tập đoàn FPT với đối tác là công ty 21 Century Technologies của Nigeria.
Tiếp theo đó, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp với các doanh nghiệp đối tác Nigeria. Qua trao đổi, doanh nghiệp Nigeria tỏ ra thực sự quan tâm tới những sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đã đạt được một số thỏa thuận hợp tác kinh doanh đối với các mặt hàng như bóng đèn, pin, ắc quy, dược phẩm, nông sản, kim khí, thức ăn gia súc, vài giả da, nhựa… và hứa hẹn nhiều khả năng hợp tác trong thời gian tới.
 
ttnn.com.vn

Nguồn: Vinanet