Đạt được kim ngạch thương mại nêu trên là một nỗ lực lớn của các doanh nghiệp và chính phủ hai nước, tuy nhiên kim ngạch nói trên vẫn hoàn toàn chưa tương xứng với khả năng của hai nước. Rất nhiều mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam là những mặt hàng mà Italia có nhu cầu nhập khẩu cao, ví dụ cà-phê, thủy sản, đồ gỗ. Italia là nước công nghiệp với nhiều sản phẩm danh tiếng được tự hào dán nhãn "Made in Italy", nhưng lượng hàng hóa Italia xuất hiện trên thị trường Việt Nam thực sự chưa nhiều.
Từ góc độ đầu tư, có thể nói đầu tư của Italia vào Việt Nam chưa xứng đáng với vị thế của một nước G7. Cho đến tháng 8/2008, Italia mới có 28 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn là 114.549.968 USD, trong đó vốn điều lệ là 38.791.806 USD. Từ đầu năm 2008 đến hết tháng 8/2008, Italia chỉ có thêm 3 dự án đầu tư mới được cấp phép với tổng số vốn là 19,05 triệu USD, trong đó vốn điều lệ là 11,03 triệu USD. Do vậy, Italia mới chỉ xếp thứ 33 trong 81 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do doanh nghiệp hai nước còn hiểu biết quá ít về nhau, đặc biệt doanh nghiệp Italia chưa hiểu rõ về thay đổi của nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây, về môi trường kinh doanh, khả năng tiếp cận thị trường và tìm kiếm bạn hàng Việt Nam. Chỉ trong vòng ba năm lại đây, nhận thức của doanh nhân Italia về Việt Nam mới dần dần tăng lên và Việt Nam được coi như một nước đầu cầu tại châu Á, sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Nhận thấy nhu cầu cấp thiết đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa hai nhà nước, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai bên thiết lập quan hệ kinh doanh, từ ngày 4 đến 7/11/2008, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Italia, ông Claudio Scajola sẽ dẫn đầu đoàn hơn 160 doanh nghiệp vào thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây là đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay của Italia đến Việt Nam và cũng là một trong những đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Italia ra nước ngoài. Ngoài chương trình hội đàm, nội dung chính của chuyến thăm lần này là hai diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5 và 7/11. Đây là cơ hội quý giá để các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Italia có thể tiếp xúc và chào bán, đặt mua hàng hóa, dịch vụ với các doanh nghiệp hàng đầu của Italia.
Bên cạnh đó, một triển lãm hàng hóa, sản phẩm Italia cũng đang gấp rút được chuẩn bị để khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 1/2009 nhằm giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam hiểu biết và đánh giá đúng vị trí của hàng hóa Italia.
Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm hiểu thêm thông tin, đăng ký tham gia các diễn đàn doanh nghiệp nói trên có thể liên hệ:
            Thương vụ Italia tại Việt Nam
            17 Lê Duẩn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
            Điện thoại: (08) 3829 8721
            Fax: (08) 3829 8723
            Email: hochiminh.hochiminh@ice.it
hoặc
            Thương vụ Việt Nam tại Italia
            Via Po 22, Roma 00918
            Điện thoại: (0039) 06 841 3913
            Fax: (0039) 06 841 4072
            Email: it@moit.gov.vn

Nguồn: Bộ Thương Mại