Trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến Thương mại trọng điểm Quốc gia năm 2011, đoàn Bộ Công Thương và 16 doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm do ông Đào Ngọc Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương dẫn đầu đã sang Malaysia và Indonesia từ ngày 26 tháng 9 đến ngày 3 tháng 10 năm 2011 để tiến hành các Hội thảo, Giao thương với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực Thực phẩm Halal kết hợp tham dự Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm lần thứ 11 Interfood 2011.
Hai cuộc Hội thảo do Bộ Công Thương phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam và Phòng Thương mại Công nghiệp Malaysia và Ban tổ chức Hội chợ Interfood tại Indonesia đã thu hút đông đảo đại diện các cơ quan quản lý và doanh nghiệp hai nước Malaysia và Indonesia tham gia.
Tại hai cuộc Hội thảo trên, các doanh nghiệp Việt Nam đã được nghe các chuyên gia về lĩnh vực thực phẩm Halal giới thiệu đầy đủ, toàn diện về các quy định cấp giấy chứng nhận, qui chế hệ thống quản lý xuất nhập khẩu, hệ thống phân phối đối với thực phẩm Halal tại hai thị trường Hồi giáo đông nhất Đông Nam Á này. Mặt khác thông qua Hội thảo, đông đảo doanh nghiệp hai nước Indonesia và Malaysia đã có sự quan tâm hơn nữa đối với thị trường thực phẩm nhiều tiềm năng và đầy triển vọng của Việt Nam. Tại các buổi giao thương, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội giao dịch và thiết lập quan hệ mặt hàng, đối tác với doanh nghiệp hai nước.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại hai gian hàng trong triển lãm quốc tế thực phẩm. Các sản phẩm mẫu mã của các Doanh nghiệp ta đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách thăm quan. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được những thoả thuận về hợp tác trong thời gian Hội chợ.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, đoàn Việt Nam đã đi thăm quan một số cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm Halal tại Malaysia và Indonesia. Thông qua các hoạt động thăm quan đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã tìm hiểu, trao đổi và học tập nhiều kinh nghiệm của doanh nghiệp bạn trong việc sản xuất chế biến, xuất khẩu thực phẩm.
Tuy thời gian ngắn nhưng chuyến đi đã đạt kết quả tốt đẹp, mở ra cơ hội và triển vọng cho việc đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới các loại hàng thực phẩm mà Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, phù hợp với yêu cầu nghiêm ngặt về quản lí chất lượng của hai thị trường có số đông người theo đạo Hồi nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Ttnn.com.vn

Nguồn: Vinanet