Dung lượng hàng năm của thị trường Hàn Quốc về các loại trái cây đã được chế biến ở dạng khô, đông lạnh, ngâm tẩm trong đường hay mật có trị giá khoảng trên 100 triệu USD. Đa số các loại trái cây đã được chế biến và đang được tiêu thụ trên thị trường là hàng được nhập khẩu, bởi vì hầu hết trái cây do Hàn Quốc có thể sản xuất thường được tiêu thụ ở dạng tươi sống. Năm 2007, tổng nhập khẩu trái cây chế biến khô đạt 19 triệu USD tăng 16% so với 2006; trái cây đông lạnh nhập khẩu đạt 36 triệu tăng 28% so với 2006; trái cây sơ chế và được ngâm tẩm nhập khẩu đạt 64 triệu tăng 23% so với 2006.

Các loại trái cây khô của Mỹ hiện được người tiêu dùng ưa sử dụng nhất tại Hàn Quốc do có chất lượng cao hơn và ổn định hơn so với các đối thủ khác như nho khô, mận khô, mơ khô, táo khô. Sản phẩm trái cây khô thường được phân phối trực tiếp thông qua các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên hiện nay khu vực bán lẻ thực phẩm và sản xuất chế biến đang có khuynh hướng nhập khẩu các sản phẩm trái cây khô có chất lượng thấp hơn so với Mỹ nhưng có giá cạnh tranh hơn từ các thị trường khác như Philippine, Thailand, Indonesia và Trung Quốc với các sản phẩm như xoài, chuối, dứa, dâu, sung. Nhiều sản phẩm trái cây đông lạnh có chất lượng cao được nhập từ tây Âu như Ý, Pháp.

Hiện tại, do công nghiệp chế biến trái cây tươi của ta chưa phát triển, nên mặc dù Việt nam có rất nhiều loại trái cây nhiệt đới, chúng ta mới chỉ có một số lượng rất nhỏ sản phẩm trái cây đã chế biến được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Năm 2007 ta xuất được 1,5 triệu USD và năm 2008 được 2,4 triệu USD so với nhu cầu trên 100 triệu USD của Hàn Quốc.

Với nhà xuất khẩu nước ngoài, để có thể thâm nhập được sản phẩm của mình vào thị trường nội địa Hàn Quốc, cần phải có sự hỗ trợ đắc lực của nhà nhập khẩu Hàn Quốc. Nhà nhập khẩu là những người nắm bắt được nhanh nhất tình hình cung và cầu của thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, hệ thống phân phối nội địa cũng như các quy định điều chỉnh việc nhập khẩu và phân phối trên thị trường. Do vậy nhà xuất khẩu phải tìm cho được nhà nhập khẩu có tiềm năng và xây dựng mối bạn hàng kinh doanh tin cậy với nhà nhập khẩu Hàn Quốc. Tham gia các hội chợ phù hợp được tổ chức hàng năm tại Hàn Quốc là một trong các phương thức hiệu quả nhất cho nhà xuất khẩu có nhiều cơ hội tiếp cận với các nhà nhập khẩu, nhà chế biến, nhà phân phối của Hàn Quốc.

Thương vụ Việt nam tại Hàn Quốc luôn là địa chỉ hữu ích giúp các doanh nghiệp hiểu biết những thông tin cần thiết về thị trường sở tại và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận với các bạn hàng Hàn Quốc có tiềm năng.

(TTNN)

 

Nguồn: Vinanet